Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) là liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines (Nhật Bản), Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản), hoạt động từ tháng 5 năm 2018. Với vị trí đắc địa, cảng là đầu mối của các tuyến đường thủy nội địa, đường ven biển đi đến các khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ, Trung Bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc.
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Hải Phòng. Ảnh minh họa: Phạm Hậu/TTXVN |
Tân Cảng Hải Phòng đã thay đổi bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở Việt Nam; giúp giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cho đến nay, cảng đã đón hơn 400 chuyến tàu, sản lượng tăng hơn 50% so với năm 2019, năng suất xếp dỡ tàu năm 2020 đạt hơn 101 cont/giờ.
Đánh giá cao những đóng góp của công ty Tân Cảng Hải Phòng, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân, nhấn mạnh: "Năm 2020, doanh thu của công ty đạt tăng 9%, thu nhập của người lao động tăng, tiếp tục dẫn đầu cả nước về khai thác cảng. Hiện nay, thị phần của công ty Tân Cảng đã chiếm hơn 50%, là một trong 20 cảng lớn của thế giới. Dù trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng Tân Cảng vẫn phát triển ổn định, là một đơn vị kinh tế có hiệu quả, trở thành niềm tự hào của không riêng gì Quân chủng Hải quân, mà còn của cả nước."
Tân Cảng Hải Phòng đang tiếp tục cải thiện quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước, phấn đấu trở thành biểu tượng mới của ngành kinh tế biển trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay.