Việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, như: xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững, tăng tỷ lệ hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối… qua đó, góp phần giúp người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều hơn với hàng hoá chất lượng.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, hiện hàng Việt Nam đang ngày càng được lựa chọn nhiều bởi giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của các tầng lớp trong xã hội, cùng với đó, chất lượng, mẫu mã ngày càng được nâng lên, phong phú về chủng loại. Các mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất là: nông sản, thời trang, hàng tiêu dùng…
“Tôi và gia đình tôi đều tin dùng hàng Việt Nam. Mẫu mã đẹp, chất lượng qua từng năm cũng nâng lên được cải tiến nhiều hơn, giá thành và phù hợp với mọi người. Những mặt hàng của Việt Nam tôi hay như mua quần áo, giày dép… Tôi thấy mẫu mã rất đẹp, mặc vào thoải mái
Từ khi có cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, mình cũng dần chuyển sang sử dụng rất nhiều hàng Việt. Hàng hóa của Việt Nam phong phú, chất lượng lại tốt, đáp ứng nhu cầu của dân...”.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: Viết Tuân
|
Thực hiện triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua nhiều doanh nghiệp trong nước triển khai nhiều giải pháp mở rộng sản xuất, kích thích tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Từ đó, các doanh nghiệp đã thể hiện tốt vai trò quan trọng của mình trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm...
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết từ năm 2019, Tổng Công ty đã đầu tư và triển khai sàn thương mại điện tử Postmart.vn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ đối với các sản phẩm trong nước sản xuất. Riêng năm ngoái, tổng sản lượng giao dịch đã đạt 120 tỷ, giao dịch hơn 100 nghìn tấn nông sản mùa vụ cho bà con nông dân tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như: Bắc Giang, Lào Cai, Bến Tre…, đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân và nhiều doanh nghiệp trong cả nước: Đó là những dấu ấn đầu tiên, quan trọng của sàn thương mại điện tử của Postmart của Bưu điện Việt Nam đã làm được trong 2 năm qua khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Hiện nay, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ cho đơn vị, đó là xây dựng và triển khai sàn thương mại điện tử của Postmart trở thành sàn thuần Việt, để đưa toàn bộ sản phẩm nông sản đặc sản vùng miền cũng như các sản phẩm của Made in Việt Nam lên sàn thương mại điện tử.
Người dân chọn mua hàng Việt Nam tại một siêu thị ở Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa |
Hiện nay tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%, riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%... Những con số này cho thấy Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết để tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Đề án có ý nghĩa tích cực trong việc đảm bảo đời sống của người dân, duy trì phát triển kinh tế- xã hội ổn định trước bối cảnh đang có nhiền biến động về khủng hoảng kinh tế trên thế giới; thách thức của hội nhập và ảnh hưởng của dịch COVID-19: Đề án hướng tới góp phần phát triển thị trường trong nước, tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối. Từ đó, thiết lập các chuỗi giá trị chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau từ người sản xuất đến người tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp và đến các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản đặc biệt đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố.
Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như để hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước hơn nữa, các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, đổi mới, sáng tạo đầu tư trang thiết bị khoa học công nghệ hiện đại để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng với đó, thúc đẩy mở rộng liên doanh, liên kết thành lập tham gia vào các chuỗi cung ứng, sản xuất để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.