Đáp ứng nhu cầu khách hàng để tăng trưởng thương mại điện tử

Thu Trang
Chia sẻ
(VOV5) - Cần mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đến những hệ thống phân phối trực tuyến lớn, đó là các sàn thương mại điện tử, để có thể làm một cách chuyên nghiệp, bài bản
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Đáp ứng nhu cầu khách hàng để tăng trưởng thương mại điện tử - ảnh 1Ảnh: vov.vn
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dung khi việc mua sắm trực tiếp giảm hẳn so với giai đoạn chưa có dịch. Nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng đã nắm bắt xu thế này, nhanh chóng chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng trưởng của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần toàn cầu Eviet Global, trụ sở tại Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, là doanh nghiệp siêu nhỏ, thành lập từ đầu năm 2020, chuyên hoạt động lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông Trần Minh Tú, Đại diện Công ty, cho biết nhận diện giao thương trực tuyến có tiềm năng lớn, đồng nghĩa có đối thủ nhiều, công ty đã chọn phân khúc nhỏ, với dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ để tập trung phát triển: "Nhìn thị trường thương mại điện tử thì vô cùng rộng lớn, bao giờ cũng có đất cho những người có lối đi riêng mà không có nhiều cạnh tranh với những đối thủ khác. Thực ra cơ hội luôn nhiều hơn thách thức dù thách thức không nhỏ, nếu chúng ta biết cách và học cách, chúng ta sẽ làm được."

Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã nhận thức rõ những lợi thế mà thương mại điện tử mang lại và tập trung phát triển ngành thương mại điện tử theo hướng bền vững. Không chỉ đào tạo, tuyển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà các doanh nghiệp còn tìm hiểu về mặt pháp lý của từng thị trường để tránh việc tranh chấp giao thương. Nhận diện thực tiễn này cùng tiềm năng của hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công thương, Cơ quan quản lý hoạt động Thương mại điện tử và kinh tế số, đã và đang có nhiều chương trình hành động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, cho biết: "Chủ trương định hướng chung của Chính phủ trong đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và trong khuôn khổ cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, từng năm 1 sẽ có những lộ trình, trọng tâm để hoàn thành mục tiêu. Công tác đào tạo để nâng cao nhận thức và năng lực quản lý của các doanh nghiệp là một trong những điểm mấu chốt, bởi chỉ có sự thay đổi tư duy quản trị của chủ doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT. Không phủ nhận thời kỳ các hộ gia đình, các hộ cá thể có thể mở gian hàng-bán hàng trên mạng xã hội và tăng trưởng được, đấy là lộ trình phát triển tất yếu. Nhưng đến giai đoạn cần phát triển hơn nữa, cần mở rộng khách hàng, doanh nghiệp cần đến những hệ thống phân phối trực tuyến lớn, đó là các sàn TMĐT, để có thể làm 1 cách chuyên nghiệp, bài bản."

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã có những nghiên cứu, tính toán bài bản với chủ trương “mở lối” cho các hình thức giao thương trực tuyến thâm nhập vào đời sống kinh tế - xã hội, giúp mọi người dân tiếp cận nhanh hơn với các thức giao thương này. Hiện nay, khi đa số người dân có những hiểu biết căn bản về giao thương trực tuyến, cùng những bất cập mới nảy sinh, công tác này sẽ dần được siết chặt. Một trong những giải pháp được coi trọng là cung cấp kiến thức nền tảng trên diện rộng và đào tạo chuyên sâu, để hoạt động này ngày càng khoa học hơn, nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho tăng trưởng.

Ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng: "Quyết định 645 của Chính phủ khẳng định thương mại điện tử là để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu và doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt để triển khai ứng dụng thương mại điện tử. Nhà nước đóng vai trò quản lý xây dựng hạ tầng, tạo môi trường. Mục tiêu 2025 có 55 % dân số mua sắm trực tuyến, trung bình 600 đô la đầu người một năm, doanh số thương mại điện tử tăng 25 % năm. Đến 2025, TMDT chiếm 10 % tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước. Đó là những mục tiêu đặt cho doanh nghiệp một vị trí, trọng trách lớn để thực hiện chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy đa số các doanh nghiệp hiện nay còn chưa bắt kịp giai đoạn công nghiệp lần thứ ba. Vậy chúng ta sẽ chuyển đổi như thế nào. Rồi rất nhiều khoảng khoảng trống, kể cả về thể chế, chính sách cho đến năng lực, năng lực của doanh nghiệp."

Một chiến lược bài bản từ tầm doanh nghiệp cho đến cấp quốc gia, và kiên trì-linh động triển khai thực hiện cho phù hợp với tình hình là yêu cầu đặt ra và cần sự nỗ lực từ mỗi doanh nhân, cho đến cấp cơ quan quản lý. Điều này chắc chắn sẽ giúp hoạt động thương mại điện tử hiệu quả thiết thực hơn, tiến gần hơn tới mục tiêu-kỳ vọng Chính phủ đặt ra cho nền kinh tế số Việt Nam.

Feedback