Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Nhật Bản vẫn đạt 16 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Cùng với đó, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung bởi Nhật Bản có nhu cầu lớn về nông, lâm, thủy sản, hàng tiêu dùng, trong khi Việt Nam có lợi thế lớn về sản xuất các mặt hàng này.
Ảnh: Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam tự hào khi cầm trên tay vải thiều được bày bán tại siêu thị AEON. Ảnh: Bùi Hà/TTXVN |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021 do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức ngày 2/6 theo hình thức trực tuyến.
Theo ông Vũ Bá Phú, Hội nghị với gần 50 doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm tốt của Việt Nam gồm: các loại rau, củ, quả, thực phẩm khô, thủy hải sản, đồ uống..., phù hợp với nhu cầu cao của các nhà máy và người tiêu dùng Nhật Bản. Vì thế, đây là cơ hội giúp các bên trao đổi, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau để có nhiều hợp đồng được ký kết.
Về sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, ông Makoto Nakamura, chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế thuộc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đáp ứng các quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các quy định trong Luật Vệ sinh môi trường, chủ yếu liên quan đến sản phẩm bảo quản và tích trữ thực phẩm cũng như quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Đặc biệt, trên sản phẩm phải được hiển thị rõ tên, thành phần, điều kiện bảo quản, nhà nhập khẩu, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng của sản phẩm, thông tin về dị ứng…