Hai năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt nhiều thị trường trong CPTPP

Nguyên Long
Chia sẻ
(VOV5) - Hiện nay, kênh thương mại điện tử là một công cụ rất tốt để hỗ trợ cho các doanh nghiệp giao dịch với các đối tác mà không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý và các nước.

Sau 2 năm chính thức có hiệu lực với Việt Nam Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được đánh giá đã tác động tích cực tới xuất khẩu hàng Việt, đồng thời giúp Việt Nam có cơ hội cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn. Năm ngoái và những tháng đầu năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-19, song xuất khẩu sang các thị trường CPTPP cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể. PV Đài TNVN phỏng vấn ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương về nội dung này:

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây: 

 
Hai năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt nhiều thị trường trong CPTPP - ảnh 1Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương. (Ảnh: Báo Công thương).

PV: Thưa ông, dưới góc độ quản lý nhà nước về hoạt động thương mại hàng hóa, ông có đánh giá như thế nào về hoạt động XNK của VN và các đối tác sau hơn 2 năm Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ có hiệu lực?

Về hiệu quả lớn nhất ở đây chúng ta nhìn thấy chính là hoạt động thương mại xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với 10 nước thành viên còn lại của CPTPP, đặc biệt là những nước mà chúng ta chưa từng có các hiệp định thương mại tự do trước đây (FTA) ở khu vực châu Mỹ như Canada và Mê-hi-cô…Qua hai năm, chúng ta thấy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước này đều có tăng trưởng mạnh, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng rất rõ rệt. Riêng đối với 2 nước Mê-hi-cô và Ca-na-đa là hai nước lần đầu tiên ta có FTA, kim ngạch cấp C/O trong năm 2020 ở mức khá cao, Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các đối tác trong Hiệp định CPTPP Canada Australia Chilê Mexico New Zealand cũng đạt mức tăng trưởng cao trong 3 tháng đầu năm nay

PV: Những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải qua thực thi Hiệp định CPTPP là gì, thưa ông? 

Khó khăn lớn nhất là doanh nghiệp chưa hiểu hết được ý nghĩa của các cam kết trong từng ngành hàng, từng mặt hàng, nhất là những mặt hàng mà doanh nghiệp đang có quan tâm và sản xuất. Việc tận dụng được các ưu đãi đó gắn liền với việc đáp ứng được các điều kiện về xuất xứ hàng hóa. Và để đáp ứng được điều kiện về xuất xứ hàng hóa, trong một số trường hợp doanh nghiệp phải có được những thay đổi về chuỗi cung ứng, tìm các nguồn nguyên phụ liệu đáp ứng được các tiêu chí về điều kiện cắt giảm thuế quan, hoặc thay đổi được quy trình sản xuất để đáp ứng các tiêu chí về chuyển đổi mã số…Thứ hai là các doanh nghiệp của chúng ta cũng có những hạn chế về mặt tiếp cận thị trường, về công tác xúc tiến thương mại. Vì cam kết là do các Chính phủ đàm phán để đem lại cơ hội, doanh nghiệp phải tận dụng cơ hội đó để mở rộng các mối quan hệ với các đối tác ở thị trường đó thì chúng ta mới có thể biến những cam kết đó thành lợi ích thực sự.

Về công tác xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng đã tích cực tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các diễn đàn trực tuyến và những buổi kết nối giao thương trực tuyến để giúp cho các doanh nghiệp có thể tìm được bạn hàng, đối tác thông qua môi trường mạng. Điều này cũng đã đóng góp rất tốt cho các doanh nghiệp để chúng ta đạt được kim ngạch xuất khẩu như thời gian vừa qua.

PV: Với các khó khăn đó, theo ông, Chính phủ và các bộ ngành, trực tiếp là Bộ Công Thương cần có giải pháp gì để hỗ trợ, giúp DN và nền kinh tế có thể khai thác hiệu quả hơn các cơ hội từ Hiệp định này?

Thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là thiếu thông tin. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) thiết lập và cho vận hành Cổng thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có Hiệp Định CPTPP. Cổng thông tin điện tử này cũng đã hoàn tất việc nạp dữ liệu cũng như cập nhật bổ sung các file dữ liệu để phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp có thể tra cứu. Doanh nghiệp có thể tìm được thấy những cam kết về thuế, về quy tắc xuất xứ, về dịch vụ, đầu tư, cũng như các thông tin về tình hình thị trường, các quy định/thị trường xuất nhập khẩu, về trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng tích cực phối hợp với các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp & PTNT trong việc đàm phán, mở cửa thị trường về mặt kỹ thuật để giúp cho các sản phẩm nông sản - đặc biệt là trái cây - có thể thâm nhập được thị trường của các nước CPTPP. Vì các hiệp định thương mại tự do (FTA) đem lại các ưu đãi về mặt thuế quan nhưng đối với những biện pháp kỹ thuật, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, liên quan đến con người thì yêu cầu về mặt kỹ thuật vẫn là một hàng rào hết sức khắt khe.

Tiếp theo nữa là hoạt động về xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng sẽ tiếp tục đổi mới các hình thức về xúc tiến thương mại để giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả xúc tiến cũng như mở rộng tầm với của doanh nghiệp để vươn đến các thị trường khác trong CPTPP trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu thoái thoái lui như hiện nay.

PV: Mới đây Bộ công thương phối hợp với Hiệp hội DNNVV Việt Nam cam kết hỗ trợ Doanh nghiệp khai thác tốt hiệp định thương mại tự do với EU trên nền tảng thương mại điệnt tử. Ông nhìn nhận như thế nào về kênh này đối với thị trường CPTPP?

Hiện nay, kênh thương mại điện tử là một công cụ rất tốt để hỗ trợ cho các doanh nghiệp giao dịch với các đối tác mà không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý và các nước. Trong thị trường CPTPP thì chúng ta cũng thấy là bên cạnh một số nước ASEAN thì các quốc gia còn lại đều nằm ở rất xa, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực châu Mỹ. Việc triển khai các công cụ về thương mại điện tử sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác mới ở những thị trường này, đặc biệt là những thị trường như Canada, Chile, Peru, Mehico. Và điều này cũng đã được chứng minh thông qua việc các doanh nghiệp của chúng ta cũng đã có được những đơn hàng mới từ những thị trường đó và góp phần đẩy kim ngạch xuất khẩu trong 2 năm vừa qua cũng đã có sự gia tăng rất mạnh mẽ.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Feedback