Thính giả quan tâm tới công tác chuẩn bị SEA Games 31, vai trò của phụ nữ đối với thể thao

Chia sẻ
(VOV5) - Tuần qua, trong thư gửi về chương trình, thính giả quan tâm tới nhiều thông tin trên các lĩnh vực đời sống, xã hội và con người, văn hóa Việt Nam.

Tuần qua, thính giả gửi thư về chương trình mong muốn được tìm hiểu về nhiều  nội dung như công tác chuẩn bị SEA Games 31 sắp diễn ra tại Việt Nam; du lịch biển Quảng Ninh, vai trò của phụ nữ với thể thao... Chương trình đã trả lời những nội dung này:

Nghe âm thanh tại đây:
 
Chào quý vị, chào các bạn

Lá thư đầu tiên của thính giả mà chúng tôi muốn mở tuần này là thư của Khamchan, từ Lào mong muốn tìm hiểu về công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 sắp diễn ra tại Việt Nam. Sau đây là những thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn:

Qua các chuyến khảo sát mới đây tại các địa điểm thi đấu thể thao ở Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, nơi sẽ tổ chức các trận đấu, các đoàn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam dành cho sự kiện  này, đánh giá cao về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định lại cam kết Việt Nam sẽ nỗ lực nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch cũng như điều kiện thi đấu và sinh hoạt tốt nhất cho vận động viên. Đối với các hoạt động truyền thông, Ban tổ chức tạo điều kiện cho các phóng viên tác nghiệp một cách thuận lợi nhất.

Một số thính giả hỏi thời điểm nào thích hợp để đi du lịch biển tại Quảng Ninh?

Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Quảng Ninh là mùa hè. Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Ninh thì du khách nội địa hay chọn đi vào cuối tháng 4 đến tháng 9, lúc này biển đẹp, trong xanh, thiết trời trong lành, mát mẻ rất thích hợp để tắm biển, du ngoạn và nghỉ dưỡng.

Trong thư gửi tới chương trình, từ Nhật Bản, thính giả Yanou hỏi hiện nay ngành bảo hiểm tại Việt Nam phát triển như thế nào? Ở Việt Nam có những loại hình bảo hiểm nào và loại hình nào được người dân sử dụng nhiều nhất?

Ở Việt Nam, có khá nhiều loại hình bảo hiểm phù hợp với từng đối tượng, có thể là công chức, người lao động, người làm nghề tự do, các doanh nghiệp….Tất cả mọi người đều có thể lựa chọn cho mình một loại hình bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Đó là bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế gồm bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện; bảo hiểm thương mại, bảo hiểm tài sản; bảo hiểm trách  nhiệm dân sự; bảo hiểm con người (hay còn gọi là bảo hiểm nhân thọ). Được sử dụng nhiều nhất là bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Nhiều thính giả gửi thư về mong muốn được biết về các chính sách của Việt Nam để kích cầu du lịch. Chúng tôi xin thông tin như sau:

Chương trình kích cầu du lịch lần 2 đang được Tổng cục Du lịch khởi động với thông điệp "an toàn" và "hấp dẫn", làm sao để du lịch khởi sắc, hấp dẫn du khách nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí an toàn. Đại diện bộ y tế chia sẻ các nguyên tắc an toàn cơ bản cần đáp ứng tại các địa điểm vui chơi, giải trí, khu du lịch, lưu trú... Đại diện các địa phương đưa ra các giải pháp an toàn cho điểm đến, những lợi thế và khó khăn tại điểm đến. Doanh nghiệp cũng chia sẻ các giải pháp đã áp dụng trong hệ thống của mình. Đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh các yêu cầu về an toàn với các dịch vụ, sản phẩm của ngành với địa phương, doanh nghiệp. Tổng cục Du lịch chia sẻ về kế hoạch phù hợp với nhu cầu và tâm lý khách thời kỳ bình thường mới. Những địa phương du lịch hồi phục tốt như Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết, TPHCM, Hà Nội... cần có những sản phẩm mới như các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, thể thao về đêm giúp kích cầu, góp phần phát triển du lịch.Đại diện các cụm địa phương và doanh nghiệp thảo luận về những chương trình kích cầu, khuyến mãi, liên kết để các sản phẩm hấp dẫn, mang nét đặt trưng từng điểm đến, tạo vòng tròn khép kín. Việt Nam trong giai đoạn kích cầu lần hai, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, để du lịch thật sự hồi phục và phát triển bền vững, các cơ quan quản lý du lịch nên có thêm nhiều chính sách hỗ trợ; tập trung đào tạo nguồn nhân lực tốt cho ngành du lịch.

Về câu hỏi lộ trình đón khách nước ngoài, chúng tôi xin thông tin:

Du lịch cần phải có lộ trình đón khách chứ không thể cứ mở cửa trong ngày một ngày hai đã có thể đón được khách. Bởi mùa chính vụ khách quốc tế đến nước ta bắt đầu từ tháng 9. Do đó, mở cửa vào thời điểm này chính là bước đi thích hợp nhất để kết nối thị trường, thu hút khách. Để thu hút khách quốc tế, Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Chiến dịch đang và sẽ được triển khai đồng bộ trên các chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam cho khách quốc tế bao gồm trang web vietnam.travel, các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube và Pinterest; các kênh truyền thông quốc tế cũng như thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...Tổng cục Du lịch cũng sẽ có những chính sách quảng bá, xúc tiến để thu hút khách quốc tế ở những thị trường chính như Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, New Zealand…

Thính giả Algerie Nouari Naghmouchi gửi thư tới chương trình hỏi: “Tôi muốn biết thêm về đóng góp của phụ nữ cho nền thể thao Việt Nam?”

Đối với bình đẳng giới trong thể thao Việt Nam, có thể khẳng định, về tổng thể vai trò, vị thế của nữ giới được đảm bảo chế độ, chính sách ngang với nam giới; thậm chí nếu xét về thành tích, nữ giới còn có phần nổi trội hơn. Đến nay, hầu hết những thành tích cao nhất  của thể thao Việt Nam là do các nữ vận động viên mang về. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ, đang tìm cách để thu hẹp khoảng cách bình đẳng giới bằng chính sách thúc đẩy xã hội hóa thể thao, truyền thông tốt, ủng hộ hơn với nữ giới, mang lại sự công bằng về chính sách tốt cho thể thao nữ; giúp các nữ vận động viên đảm bảo cuộc sống, yên tâm cống hiến cho thể thao nước nhà”.

Tuần qua, trong thư gửi về chương trình, bạn nghe đài tiếp tục bày tỏ tình cảm với làn sóng Đài TNVN. Các thính giả nói rằng, họ luôn muốn được nghe các bài hát và bản tin thời sự. Họ có thể nghe đài bất cứ khi nào. Nhiều thính giả cũng cảm nhận được sự đổi thay của Việt Nam, hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới qua các chương trình phát thanh và qua trang web. Sự kiện mà thính giả quan tâm và chờ đợi đó là ngày Quốc tổ, cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Feedback