Nông dân Đồng Tháp làm giàu từ nông nghiệp sạch

Thanh Tùng
Chia sẻ

(VOV5) - Ngoài lúa gạo, trái xoài thì gần đây trái nhãn của tỉnh Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và được thị trường nước ngoài chấp nhận. Cùng với thị trường Mỹ, gần đây, việc tập đoàn lớn của Hàn Quốc quan tâm đầu tư cơ sở vùng sản xuất nhãn xuất khẩu, mở ra cơ hội mới cho nông dân các nhà vườn.Trái nhãn, giờ đã là một trong những sản phẩm nông sản có thế mạnh của  tỉnh Đồng Tháp.

(VOV5) - Ngoài lúa gạo, trái xoài thì gần đây trái nhãn của tỉnh Đồng Tháp đã từng bước xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và được thị trường nước ngoài chấp nhận. Cùng với thị trường Mỹ, gần đây, việc tập đoàn lớn của Hàn Quốc quan tâm đầu tư cơ sở vùng sản xuất nhãn xuất khẩu, mở ra cơ hội mới cho nông dân các nhà vườn.Trái nhãn, giờ đã là một trong những sản phẩm nông sản có thế mạnh của  tỉnh Đồng Tháp.

Nông dân Đồng Tháp làm giàu từ nông nghiệp sạch - ảnh 1
Nhãn Idor tại cù lao An Hòa, huyện Châu Thành (Đồng Tháp)/ Ảnh: Thành Nhơn - Báo Tuổi trẻ

Nghe âm thanh bài viết tại đây:



Gần đây, tập đoàn In Jea Hàn Quốc đã đến khảo sát thực tế tại nhiều vườn nhãn Edor tại xã An Nhơn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp . Qua khảo sát đoàn đánh giá cao chất lượng trái nhãn Edor tại đây đạt tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng và độ đồng đều. Là tập đoàn lớn về cung cấp thực phẩm cũng như các mặt hàng nông sản, Tập đoàn In Jea Hàn Quốc hứa hẹn sẽ là kênh tiêu thụ đầy tiềm năng cho nhãn Châu Thành, sau khi Hợp tác xã sản xuất nhãn này đã xuất trái nhãn Edor sang thị trường Mỹ vào năm ngoái. Ông Jo Hyung Tea, Giám đốc Công ty TNHH In Jae Đồng Tháp thông tin: “ Tôi đánh giá cao về các mặt hàng trái cây của tỉnh Đồng Tháp so với các quốc gia khác trong khu vực như Philippin hay Thái Lan thì ở đây có nhiều loại trái cây tốt. Về sản lượng của các bạn thì cũng khá nhiều do đó cũng là nguồn cung cấp phong phú cho công ty để xuất sang Hàn Quốc”.

       

Huyện Châu Thành hiện có hơn 3 ngàn 200 ha nhãn, chiếm trên 50% diện tích vườn cây ăn trái của huyện, trong đó, nhãn idor đặc sản đạt xấp xỉ 1.000 ha. Từ tín hiệu tích cực này khi trái nhãn có thêm nhiều cơ hội xuất ngoại, hầu hết bà con nhà vườn trồng nhãn và Hợp tác xã đều rất phấn khởi. Trong đó, thấy được những lợi thế nhất định về sản xuất, Hợp tác xã nhãn Châu Thành đã triển khai lấy ý kiến nhà vườn để thống nhất cách làm trong quá trình đàm phán ký kết với Tập đoàn In Jea Hàn Quốc. Cụ thể đang nắm lại diện tích sản xuất, giai đoạn cây hiện tại, dự đoán năng suất…Để từ đó Hợp tác xã có bước chủ động trong việc nắm tình hình sản xuất. Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng triển khai nhắc nhở, đôn đốc nhà vườn tích cực triển khai ghi chép sổ sách theo tiêu chuẩn VietGap trong sản xuất nhãn. Ông Trương Văn Rồi, Giám đốc Hợp tác xã nhãn Châu Thành cho biết: “Coi như là vận động bà con cố gắng, làm theo cái quy trình sạch, làm theo cái nhu cầu của đối tác. Làm ra cái hàng cái người ta cần mua chứ không phải mình làm để cần bán”.

     

Về phía nhà vườn, hầu hết bà con đều đồng thuận trong việc hợp tác với đối tác nước ngoài để đưa nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới. Vấn đề được bà con quan tâm nhiều là giá cả khi ký kết hợp đồng. Bởi đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của bà con. Bà Phan Thị Bé Sáu, Xã An Nhơn phấn khởi nói: “Nông dân mà có Hợp tác xã thì yên tâm, vì giá cả ổn định rồi. Trước đây ở ngoài thị trường thì nó cũng bấp bênh. Lúc hên( gặp may mắn) thì nó có giá, còn không hên thì nhà vườn cũng vẫn phải bám bị vì mình đâu có Hợp tác xã. Còn bây giờ có Hợp tác xã  rồi bà con nông dân mình cũng yên tâm rồi, mình đã kí người ta rồi”.

     

Ông Phan Kim Sa, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cho biết việc trái nhãn Đồng Tháp có thêm nhiều cơ hội xuất ngoại vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức lớn. Bởi nhà vườn đã vốn quen với cách sản xuất theo mùa vụ tập trung, do đó khi triển khai liên kết cung cấp hàng hóa của đơn vị thu mua theo hợp đồng mà nhất là đối tác nước ngoài thì vấn đề cung cấp thường xuyên là một trở ngại. Trung bình mỗi vụ nhãn kéo dài 7 tháng từ lúc làm bông cho đến lúc thu hoạch, do đó với yêu cầu cung cấp lượng nhãn theo hàng tháng thì cần phải được tính toán thận trọng. Ông Sa cho biết: “Nhu cầu một số mặt hàng như nhãn của Đồng Tháp thì thị trường Hàn Quốc rất quan tâm và tiềm năng rất lớn. Đây là cơ hội để nông sản Việt Nam không bị lệ thuộc vào một thị trường nào nhất định. Vì vậy, phải tổ chức sản xuất để đáp ứng được nhu cầu đặt hàng của đối tác có tiềm năng”.

    

Hàng ngàn tấn trái cây an toàn được tiêu thụ trên thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu, trong đó, nhiều loại trái cây đặc sản như xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành đã có mặt tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) đã góp phần khẳng định hướng đi đúng của tỉnh Đồng Tháp trên con đường làm giàu từ nông nghiệp sạch. Các cấp chính quyền tỉnh Đông Tháp cho rằng: hiệu quả sản xuất nông nghiệp không thể đồi hỏi sự cần cù nữa, mà còn phải kết hợp chặt chẽ với ứng dụng khoa học, công nghệ và sự đổi mới sáng tạo của người nông dân. Tất cả phụ thuộc vào sự sẵn lòng thay đổi của bà con nông dân.

Feedback