Nhìn tổng thể, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) của Việt Nam năm 2020 đạt 0,6667 điểm, được xếp vào nhóm các nước phát triển Chính phủ điện tử ở mức cao và cao hơn so với Chỉ số EGDI trung bình của thế giới, của khu vực Châu Á cũng như khu vực Đông Nam Á. Với kết quả này, Việt Nam đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay.
Xếp hạng của Việt Nam tại EGDI tăng đều từ năm 2014 đến nay. Ảnh: nhandan.com
|
Đáng chú ý, vị trí xếp hạng về các chỉ số thành phần của Việt Nam năm 2020 có sự thay đổi tương đối lớn so với năm 2018. Theo đó, chỉ số Hạ tầng viễn thông tăng mạnh, tăng 31 bậc; Chỉ số Nguồn nhân lực tăng 3 bậc. Tuy nhiên chỉ số Dịch vụ trực tuyến giảm. Trong phiên họp Chính phủ với các địa phương mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.
Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối tích hợp với cổng dịch vụ công của 18 bộ và 63 địa phương, 12 tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng, Trung tâm thanh toán; tích hợp cung cấp 725 dịch vụ công trực tuyến với trên 46 triệu lượt người truy cập; có 10,7 triệu hồ sơ đồng bộ được cung cấp trên cổng. Trong thời gian tới, Việt Nam triển khai mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuế, phí, lệ phí, thu phạt xử lý vi phạm hành chính, đóng bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế và các nghĩa vụ tài chính khác trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh.
Theo Bộ thông tin và truyền thông, báo cáo chỉ số phát triển chính phủ điện tử giúp cho mỗi quốc gia biết vị trí của mình trong bức tranh Chính phủ điện tử thế giới, đồng thời nắm bắt kịp thời các xu thế để có chiến lược đúng đắn phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong tương lai.