Điều chỉnh chủ trương đầu tư trên cao tốc Bắc – Nam để phát triển kinh tế

Chia sẻ
(VOV5) - "Việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ giải quyết triệt để khó khăn về huy động vốn tín dụng, bảo đảm tiến độ công trình".

Sáng 9/6, tại phiên họp toàn thể trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Điều chỉnh chủ trương đầu tư trên cao tốc Bắc – Nam để phát triển kinh tế  - ảnh 1Ảnh minh họa: Cao tốc Bắc Nam - Ảnh vov.vn

Những khó khăn, vướng mắc về huy động vốn tín dụng cho Dự án là lý do chính của lần điểu chỉnh này. Cụ thể, mục tiêu đấu thầu quốc tế để huy động vốn nước ngoài không thực hiện được; pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) chưa hoàn thiện (chưa có cơ chế chia sẻ rủi ro); tác động nhiều mặt của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hạn mức cho vay dài hạn của các tổ chức tín dụng.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ giải quyết triệt để khó khăn về huy động vốn tín dụng, bảo đảm tiến độ công trình. Về lâu dài, việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án là điều kiện cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn lực đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét chuyển đổi sang đầu tư công đối với 03 dự án thành phần, gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây; 05 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 100.816 tỷ đồng (khoảng 4,3 tỷ USD).

Cũng trong sáng nay, Quốc hội nghe  Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, thảo luận ở tổ về nội dung này.

Feedback