Đầu tư hạ tầng giao thông thông thoáng để phát triển kinh tế

Chia sẻ
(VOV5) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và khuyến khích các địa phương cùng bố trí nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ.
Đầu tư hạ tầng giao thông thông thoáng để phát triển kinh tế - ảnh 1Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: VOV

Chiều nay (7/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Phiên chất vấn diễn ra tại Nhà Quốc hội, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đây là lần đầu tiên Tư lệnh ngành giao thông trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết ngành đã cơ bản triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải ngân vốn đầu tư công, đạt trên 96% kế hoạch. Tiến độ triển khai các dự án cơ bản đảm bảo với 566km đường cao tốc được thông xe từ đầu nhiệm kỳ, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc của cả nước lên hơn 1.700km. Việc đầu tư các cao tốc theo chương trình phục hồi kinh tế đang được triển khai quyết liệt, sẽ khởi công 1 số cao tốc vào cuối tháng 6 đúng kế hoạch. Ngoài ra là việc hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc, ưu tiên nâng cấp các tuyến cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Trong hệ thống giao thông đường bộ, Việt Nam hiện có 25 nghìn tuyến quốc lộ. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và khuyến khích các địa phương cùng bố trí nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ, trong bối cảnh ngân sách Trung ương chỉ đáp ứng được khoảng 66% nhu cầu đầu tư.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, việc kết nối cảng biển với cao tốc nhằm giảm chi phí logistics là yếu tố quan trọng. Về giải pháp giảm chi phí vận tải và chi phí logistics, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Chi phí này những năm qua đã được cải thiện đáng kể. Năm ngoái, chi phí logistics chiếm 16,8% GDP, trong khi những năm trước là 21% GDP.Để giảm chi phí này, cần đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối cảng biển với cao tốc và đường thủy nội địa. Tiếp theo, cần rà soát, nghiên cứu chính sách giá, chi phí vận tải và các nội dung liên quan đến phí đường bộ, lệ phí ra vào cảng biển…; ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến vận hành chi phí khai thác logistics. Ngoài ra, là ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát chi phí, giảm thời gian tiếp nhận tàu ra vào và tăng năng suất khai thác".

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời các câu hỏi liên quan đến việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải sẽ tiếp tục trong sáng mai (8/6).

Feedback