Vật liệu xây dựng từ Đức và mục tiêu xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam

Thúy Hằng - Ảnh: GGR
Chia sẻ
(VOV5) - Việc thử nghiệm vật liệu xây dựng của H2BQ tại Việt Nam là một bước tiến cho sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông.

Trong tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc. Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam đang gấp rút học hỏi kinh nghiệm nước ngoài và đặc biệt tìm kiếm vật liệu xây dựng chuyên biệt. Vật liệu xây dựng độc quyền của công ty TNHH H2BQ - CHLB Đức - hiện đang được thử nghiệm tại Việt Nam và đứng trước cơ hội to lớn được đón nhận.

Vật liệu xây dựng từ Đức và mục tiêu xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam - ảnh 1Nguyên Bộ trưởng giao thông và hạ tầng số CHLB Đức, ông Andreas Scheuer.

Hai trong số những sản phẩm độc quyền của công ty TNHH H2BQ là BQ – 6999 và DUSTCONTROL DC100/DC300 đang được thử nghiệm tại Viện vật liệu xây dựng Việt Nam và sau đó sẽ được thực nghiệm tại một dự án của tập đoàn Sun Group trên đảo Phú Quốc, với mục đích nhằm đáp ứng những quy chuẩn về xây dựng tại VN. Để có thể phân phối sản phẩm này tại Việt Nam và Đông Nam Á trong tương lai, công ty Germany Group Roadsupplies (GGR) đã được thành lập.

Trong buổi hội thảo do GGR tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia của Đức đã có buổi trao đổi cởi mở với các chuyên gia Việt Nam về tính ưu việt của vật liệu xây dựng "Made in Germany“. Giám đốc điều hành của công ty TNHH H2BQ Harald Kneidinger, cho biết: "Kết cấu mặt đường thường rất cứng. Việc sử dụng sản phẩm của chúng tôi sẽ giúp cho mặt đường có sự đàn hồi và giúp kéo dài tuổi thọ. Tính kháng nước của sản phẩm cũng giúp chống hư hại cho mặt đường. Qua đó sẽ giúp tiết kiệm chi phí bảo trì và xây dựng. Sản phẩm của chúng tôi giúp tiết kiệm, xử lý nguyên liệu tại chỗ nhưng vẫn đảm bảo các chỉ số về chất lượng của công trình theo như cách xây dựng thông thường.“

Vật liệu xây dựng từ Đức và mục tiêu xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam - ảnh 2Viện trưởng viện vật liệu xây dựng Việt Nam, PGS. TS Lê Trung Thành phát biểu tại hội thảo.

Viện trưởng Viện vật liệu xây dựng Việt Nam, TS. Lê Trung Thành cũng bày tỏ ấn tượng với sản phẩm vật liệu xây dựng của H2BQ: "Đầu tư vào kết cấu hạ tầng tại Việt Nam là cơ hội và thách thức. Đến nay Viêt Nam đã xây dựng được khoảng hơn 1800 km đường cao tốc. Theo quy hoạch hệ thống giao thông do chính phủ ban hành đến năm 2050 Việt Nam sẽ xây dựng 9000 km đường cao tốc. Hiện nay, Việt Nam đang tập trung vào xây dựng đường cao tốc ở phía Nam, tại ĐBSCL. Khu vực đó đất rất yếu. Do đó, sản phẩm của H2BQ, chúng tôi đánh giá là rất phù hợp với nền đất yếu. Theo đó chúng ta sẽ trộn hợp chất này vào đất đó thì sẽ gia cố nền đất cứng lên. Nếu như chúng ta cùng nhau làm rõ và nhanh cơ sở khoa học và tính hiệu quả của giải pháp công nghệ này, thì tôi tin rằng đây là một giải pháp rất hợp lý cho kết cấu đường giao thông tại Việt Nam.“

Vật liệu xây dựng từ Đức và mục tiêu xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam - ảnh 3Hội thảo do GGR tổ chức tại Hà Nội.

Sản phẩm của H2BQ đã được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có khí hậu và điều kiện địa lý đặc biệt như Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và El Salvador.

Theo ông Harald Kneidinger, nếu sản phẩm được đưa vào áp dụng tại Việt Nam, đây là cơ hội để chứng minh tính bền vững của sản phẩm của công ty H2BQ trong một môi trường mới: "Việt Nam có nhiều lợi thế về mặt khí hậu cho việc xây dựng, vì Việt Nam không có băng và tuyết. Băng tuyết mới là trở ngại lớn nhất trong xây dựng đường.

Chúng tôi đã sử dụng sản phẩm để xây dựng đường tại Nam Phi nơi có tính chất địa lý và khí hậu gần giống Việt Nam và mọi việc đều diễn ra rất thuận lợi. Nói về việc cung cấp các thiết bị để có thể sử dụng sản phẩm, ví dụ như máy mà chúng tôi đã giới thiệu trong videoclip tại hội thảo, đây là máy của một công ty Đức đã có mặt ở Việt Nam. Rất nhiều nhà thầu xây dựng lớn của Việt Nam đã hợp tác với họ. Để sử dụng sản phẩm của chúng tôi thì các bạn hoàn toàn không phải mua các thiết bị chuyên biệt mà có thể sử dụng luôn máy móc hiện có."

Vật liệu xây dựng từ Đức và mục tiêu xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam - ảnh 4Giám đốc Marketing của H2BQ, Natal Hasler đang thử nghiệm vật liệu tại Viện vật liệu xây dựng Việt Nam

Trong cuộc hội thảo nguyên Bộ trưởng giao thông và hạ tầng số của Đức, ông Andreas Scheuer chia sẻ, vào năm 2022 ông đã có dịp đi trên cao tốc và cả con đường ở nông thôn Việt Nam và nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng là rất lớn: "Sự hợp tác giữa công ty Đức và phía Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước. Tình hữu nghị này thể hiện qua việc rất nhiều người Việt Nam đang sống tại Đức và có những người đã quay về Việt Nam để giới thiệu sản phẩm của Đức mang tính sáng tạo và phát minh. Tại bang Bayern, quê hương của tôi, sản phẩm này cũng được sử dụng để xây dựng những con đường nhỏ qua các cánh đồng hoặc khu rừng. Nó vừa đảm bảo tính bền vững cũng như bảo vệ môi trường. Đường cao tốc của Đức thì nổi tiếng khắp thế giới. Và sản phẩm này cũng được sử dụng vì nó giúp giảm thiểu các vật liệu khác trong xây dựng và qua đó là giảm chi phí.“

Ông cũng bày tỏ mong muốn cùng Việt Nam kiến tạo tương lai. Nhiệm vụ này phải được dựa trên ba trụ cột: đào tạo, năng lượng và đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc thử nghiệm vật liệu xây dựng của H2BQ tại Việt Nam là một bước tiến cho sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu