Phát triển du lịch- những vấn đề cần quan tâm

Kim Lan
Chia sẻ
(VOV5) - Các ngành chức năng coi trọng việc tuyên truyền quảng bá du lịch của địa phương.

Trong những năm gần đây, ngành du lịch phát triển với nhiều loại hình phong phú thu hút du khách trong nước và quốc tế. Thông qua những hoạt động lễ hội, hội chợ, du lịch cũng được quảng bá nhiều hơn. Các ngành chức năng coi trọng việc tuyên truyền quảng bá du lịch của địa phương.

 Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Có tới Đà Nẵng, một địa danh thời gian gần đây thu hút khách du lịch mới thấy được sự quan tâm của chính quyền và các ngành chức năng. Suốt dọc bãi biển Mỹ Khê, có từng nhóm bán hàng ăn và cho thuê các phương tiện du lịch biển. Điều đặc biệt là ở đây không bán các loại hải sản gây ảnh hưởng tới môi trường và việc niêm yết giá cả rõ ràng. Ông Nguyễn Xuân  Bình, Phó giám đốc Sở du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: “Khu vực của Đà Nẵng được giao cho ban quản lý Bán đảo Sơn Trà. Ban quản lý đề xuất nhiều giải pháp để phát triển du lịch trên bãi biển. Có nhiều tiêu chí hoạt động yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ, niêm yết giá, hướng dẫn du khách tắm biển, đảm bảo vệ sinh môi trường.”.

Phát triển du lịch- những vấn đề cần quan tâm - ảnh 1 Một góc của Bãi Biển Mỹ Khê Đà Nẵng. - Ảnh: dulichdanang.biz.vn

Những ưu điểm này tạo niềm tin với du khách khi tới đây. Không chỉ được tham quan các danh thắng ở Đà Nẵng, mà còn được thưởng thức các đặc sản ở đây với chất lượng và giá cả phù hợp. Còn ở Khánh Hòa, lễ hội cầu ngư, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia  cũng là sự kiện văn hóa và du lịch truyền thống của địa phương  thu  hút  du khách. Tỉnh chỉ đạo ngành văn hóa có những biện pháp để gìn giữ, phục dựng  lễ hội  và tuyên truyền cho thế hệ trẻ. Ông Phạm Tấn Tuân, Phó Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo cho ngành văn hóa thể thao du lịch tuyên truyền vận động giáo dục, đặc biệt thế hệ trẻ tiếp cận lễ hội. Từ đó, mỗi người dân có trách nhiệm giữ vững truyền thống lâu đời về văn hóa của người dân Khánh Hòa".

Phát triển du lịch- những vấn đề cần quan tâm - ảnh 2 Nem nướng Đà Lạt hấp dẫn du khách. - Ảnh: news.zing.vn

Với Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, một địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam cũng là địa chỉ tin cậy của du khách bởi những danh thắng mang đậm chất văn hóa truyền thống của núi rừng Tây Nguyên. Lâm Đồng có Libiang đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, có lễ hội cồng chiêng được UNESCO công nhận là di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại…Ngành văn hóa du lịch tỉnh Lâm Đồng đã thường xuyên coi trọng gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa và đẩy mạnh quảng bá du lịch. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết:“ Được sự quan tâm của cơ quan báo đài, của đài TNVN, kênh đến với người nước ngoài, chương trình xúc tiến du lịch, trên đĩa DVD hình thành tiếng Anh và tiếng Việt, qua lễ hội đưa xa hơn nữa hình ảnh du lịch. Phong cách giao tiếp rồi việc niêm yết giá thì chúng tôi làm nghiêm, coi trọng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm…”

Phát triển du lịch- những vấn đề cần quan tâm - ảnh 3Say lòng với vẻ đẹp kỳ thú của động Đá Bạc  ở Hòa Bình.-  Ảnh: hoabinh.tintuc.vn

Vùng Tây Bắc với các dân tộc Mường, Thái lại có những nét văn hóa riêng thu hút du khách với nhiều phong tục đặc sắc. Những sản phẩm du lịch của khu vực này  đã được quảng bá tại nhiều Hội chợ trong nước và quốc tế nhằm mục tiêu quảng bá và xúc tiến, giới thiệu điểm đến. Các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh Hòa Bình với nhiều danh thắng cũng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và nhất là đào tạo  đội ngũ cán bộ. Ông  Vũ Duy Bổng, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình cho biết: “Vùng tây bắc đa dạng dịch vụ và chúng tôi mong muốn đưa những bản sắc dấu ấn ra nước ngoài và ra thế giới. Chúng tôi làm việc với  Tổng cục du lịch, Hiệp hội lữ hành, EU đào tạo nguồn cán bộ du lịch làm việc cho các tỉnh thành”.

Phát triển du lịch- những vấn đề cần quan tâm - ảnh 4 Ảnh: báo Pháp luật

Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch cũng là mối quan tâm của Quảng Bình, một tỉnh có khá nhiều địa danh du lịch được thế giới biết đến như Động Phong Nha Kẻ Bàng, Hang Sơn Đoong, Động Thiên Đường…Ông Nguyễn Ngọc Phương, tỉnh ủy viên chia sẻ: “Phát triển du lịch gắn liền với đào tạo nguồn nhân lực. Có chương trình đào tạo nguồn nhân lực. Các công ty khách sạn tự tuyển cho đi đào tạo, nhân lực phục vụ du lịch”.

Mỗi vùng, miền có đặc trưng du lịch riêng, các sản phẩm du lịch cũng khá độc đáo. Việc liên kết du lịch giữa các vùng, miền trong thời gian gần đây đã giúp cho du lịch ở các địa phương hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Tùy theo khí hậu, vị trí  và đặc điểm mà mỗi địa phương lại có những giải pháp riêng trong phát triển du lịch, mục tiêu là giới thiệu điểm đến thân thiện an toàn cho du khách.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu