Năm 2021 vừa qua được coi là một năm thất thu lớn của ngành du lịch TP.HCM khi khách quốc tế đến TP.HCM là 0 lượt, còn khách nội địa chỉ có 15 triệu lượt, giảm 54,3% so với năm 2019 và giảm 5,6% so với năm 2020. Hiện nay, khi tình hình dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, độ phủ vaccine trong nước và trên thế giới ngày càng cao, ngành du lịch TP.HCM đang rất kỳ vọng vào việc phục hồi trong năm 2022.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Sau những tín hiệu tích cực từ việc Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế đến 5 tỉnh thành trong 2 tháng qua và gần đây nhất, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT cho phép mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 1/1/2022, các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM lại càng mong chờ sự phục hồi thị trường quốc tế trong năm mới. Trong kế hoạch năm 2022, Sở Du lịch TP đặt kỳ vọng sẽ đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tức tăng khoảng 2,7 lần so với năm 2020.
Tour xe đạp là một sản phẩm mới của du lịch TP.HCM đang được nhiều người dân quan tâm, hưởng ứng - Ảnh VOV |
Ngay lúc này, các công ty du lịch tại TP đã tiến hành các công tác chuẩn bị để đón đầu việc mở cửa thị trường quốc tế. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Vietravel chia sẻ:
“Vietravel đang làm việc với Tổng cục du lịch các nước cũng như các đối tác nước ngoài để thiết lập "hành lang xanh" cho những tour du lịch trọn gói, để chuẩn bị cho việc đưa khách trong nước đi du lịch nước ngoài cũng như xây dựng các sản phẩm nội địa. Từ đó đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế”
Tương tự, BenThanh Tourist cũng kỳ vọng trong năm 2022 công ty sẽ phục hồi tất cả các thị trường và các sản phẩm bao gồm: du lịch nội địa, du lịch inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam), du lịch outbound (đưa khách trong nước đi du lịch nước ngoài) và cả du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin của BenThanh Tourist cho biết: “BenThanh Tourist đã lên kế hoạch thiết kế nhiều sản phẩm tour đến các thị trường xa như: Nam Mỹ, châu Phi và các tour charter Nhật Bản, Hàn Quốc. Công ty cũng sẽ kết nối lại các thị trường inbound truyền thống, nỗ lực tiếp cận thị trường mới cũng như tập trung phát triển du lịch quốc tế khách lẻ. Ở thị trường nội địa thì các sản phẩm du lịch an toàn tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là các sản phẩm du lịch sinh thái hướng về tự nhiên, các combo nghỉ dưỡng cao cấp”
Trong kế hoạch hành động năm 2022, ngành du lịch TP.HCM đưa ra 2 kịch bản cho thị trường nội địa. Kịch bản 1, tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, ngành du lịch TP sẽ đón khoảng 25 triệu lượt khách nội địa, tăng gần 67% so với năm 2021. Kịch bản 2, tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn, thì TP sẽ nỗ lực đón khoảng 18 triệu lượt khách nội địa.. Để làm được điều này, ngành du lịch TP.HCM đã xây dựng các phương án hành động và thậm chí đã khởi động ngay trong 3 tháng cuối năm 2021.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở du lịch TP.HCM cho biết trong năm 2022, TP sẽ đẩy mạnh việc đa dạng hóa sản phẩm và hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến, kết nối lại với các thị trường trong và ngoài nước: “Trong năm 2022 sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng chất các sản phẩm du lịch của TP.HCM. Mỗi quận, huyện sẽ có ít nhất một sản phẩm đặc trưng để cùng nhau chăm chút, quảng bá và tôn sản phẩm mình lên. TP cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM với 5 giá trị cốt lõi, đó là điểm đến cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi và hướng đến tương lai”
Thực hiện mục tiêu “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, chỉ trong 1 tháng qua, các địa phương như, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh,... cùng với các công ty du lịch thiết kế được sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, hay các loại hình mới như tour xe đạp, tour bus đường sông, xe bus 2 tầng, chèo sup trên sông,... liên tục được tái khởi động và làm mới cũng đang tạo ra sinh khí mới cho ngành du lịch TP. Với sự nỗ lực, đồng lòng của các ban ngành và các doanh nghiệp, tin rằng du lịch TP.HCM sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.