Những năm gần đây, Cảng Đà Nẵng, Thành phố Đà Nẵng, phát huy hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển doanh nghiệp theo hướng hiện đại, tiên tiến và bền vững, theo đó hoạt động giao dịch được nhanh chóng, chính xác và kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí. Quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, kết hợp với những sản phẩm công nghệ Make in Vietnam, giúp Cảng Đà Nẵng tối ưu hóa quy trình sản xuất và khai thác, giảm chi phí, nâng cao năng suất khai thác và hướng đến cảng thông minh và cảng xanh.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Trước đây, khi xe container vào cảng Đà Nẵng, lái xe phải có giấy đăng kiểm, tải trọng của xe và nhân viên quản lý cảng phải nhập số xe đầu kéo, romooc, số container, chỉ số cân… vào phần mềm quản lý container (CATOS), sau đó xe mới được vào cảng nhận hàng. Quá trình này gây khó khăn và kéo dài thời gian giao nhận hàng. Vì vậy, Cảng Đà Nẵng đã sử dụng phần mềm Cổng container tự động (AutoGate) do công ty Phenikaa MaaS xây dựng và lắp đặt. AutoGate tích hợp nhiều giải pháp công nghệ được áp dụng như nhận dạng mã container bằng thuật toán kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện biển số xe đầu kéo, romooc; tự động điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử, dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh, gửi thông tin qua phần mềm trên điện thoại của lái xe. Autogate giúp khách hàng có thể làm thủ tục tại bất cứ đâu có kết nối internet, rút ngắn thời gian giao nhận hàng, tiết kiệm chi phí trong in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ tất cả các thông tin đều được số hóa.
Hệ thống camera tại cổng container - Ảnh: VOV |
Ông Nguyễn Thanh Tâm, lái xe, Công ty TNHH MTV Song Gia Hưng, nhận xét: "Những thủ tục giấy tờ trước đây gây ùn tắc ở cổng khi đi vào, ra Cảng. Bây giờ hệ thống điện tử nhanh lắm, trong vòng chỉ một phút là xong, rất thuận tiện, hàng hoá giao cho khách hàng và chủ hàng đúng thời gian".
Từ cuối năm 2020, Cảng Đà Nẵng triển khai phần mềm cảng điện tử ePort (electronic Port) nhằm triển khai lệnh giao hàng điện tử; thông quan hải quan điện tử; hóa đơn điện tử và thanh toán điện tử. Phần mềm cảng điện tử (ePort) ứng dụng những công nghệ tiên tiến của thế giới, như: sử dụng robot trong nhiều công đoạn để nâng cao năng suất, tăng hiệu quả công việc... Phần mềm Cảng điện tử ePort và cổng container tự động AutoGate đều do các kỹ sư Việt Nam xây dựng. Hai sản phẩm này đã đoạt giải Nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 (năm 2020-2021) và đoạt Giải 3 - Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021. Ngoài ra, để chủ động thời gian cấp nhiên liệu, thống kê hệ thống lượng nhiên liệu cho từng phương tiện, thiết bị và công nhân vận hành phương tiện, thiết bị có thể chủ động đổ xăng, dầu mà không phụ thuộc vào nhân viên quản lý trạm,... Cảng Đà Nẵng đã ứng dụng giải pháp: Trạm nhiên liệu tự động–Hệ thống quản lý nhiên liệu 4.0. Đây là phần mềm đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 (2020-2021).
Ông Võ Hà Phương, Trưởng Đại diện hãng tàu WanHai tại Đà Nẵng, cho biết: "Khi cảng Đà Nẵng thực hiện quá trình giao nhận với EDO (Lệnh giao hàng điện tử, tiếng Anh “Electronic Delivery Order), đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các khách hàng xuất nhập khẩu ở miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Các phần mềm này giúp tiết kiệm, tiết giảm được chi phí và thời gian chờ đợi đi lại của tất cả các khách hàng và khách hàng hoàn toàn ủng hộ".
Tàu cập bến Tiên Sa - Ảnh: VOV |
Cảng Đà Nẵng hiện là hạt nhân chuỗi cung ứng logistic toàn cầu với hệ sinh thải hàng hải gồm Cảng vụ, Hoa tiêu, Biên phòng, Hải quan, cơ quan Thuế, hãng tàu và cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo thông suốt và an toàn dòng hàng hoá. Từ khi triển khai, cảng điện tử đã mang lại nhiều hiệu quả cho hệ sinh thái hàng hải, như: rút ngắn thời gian giao nhận hàng và giảm chi phí logistics, tiết kiệm chi phí điều hành, chi phí đi lại, nhân sự.
Ông Lê Nam Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần logistics Portserco, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho biết: "Tôi đánh giá rất cao cá nhân, doanh nghiệp của Cảng Đà Nẵng. Còn Hiệp hội cũng tập hợp các nhà vận tải hàng hoá đường bộ thì rất nhiều doanh nghiệp thực hiện dịch vụ thông qua cảng Đà Nẵng. Doanh nghiệp cũng đánh giá cao việc chuyển đổi kịp thời, chất lượng phần mềm ePort của Cảng. Việc vận hành của kết nối với các hãng tàu với cơ quan hải quan thì thực hiện trên phần mềm rất dễ dàng, chất lượng sử dụng dịch vụ trên áp rất cao".
Ứng dụng phần mềm cảng điện tử giúp Cảng Đà Nẵng nâng cao khả năng quản trị, tối ưu hoá quy trình sản xuất và khai thác, giảm chi phí, nâng cao năng suất khai thác, cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khách hàng. Với 3 tiêu chí “Không tiếp xúc; không dùng giấy, không dùng tiền mặt” đã mang đến sự thuận lợi cho các đối tác; đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng, sớm đưa hàng hoá vào chuỗi cung ứng, tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, cho biết việc đẩy nhanh quá trình số hóa, sử dụng các phần mềm quản lý “Make inVietnam” giúp cảng Đà Nẵng ngày càng hoàn thiện:"Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020- 2025, tầm nhìn đến 2030. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2024 trở thành Cảng số hóa hoàn toàn bằng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến trong và ngoài nước để áp dụng vào vận hành, khai thác và quản trị. Đặc biệt, Cảng Đà Nẵng quyết tâm chuyển đổi số thành công để tăng năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ để tất cả hướng đến “Lấy khách hàng làm trung tâm”, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số".
Từ những giải pháp công nghệ trên, cảng Đà Nẵng giúp cho nhân viên, đối tác dễ dàng tra cứu và truy xuất dữ liệu, mỗi năm tiết kiệm chi phí giấy in, xăng dầu gần 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng)/năm. ePort và Autogate đã đưa Cảng Đà Nẵng trở thành Cảng biển trực tuyến, mọi lúc mọi nơi, hiệu quả, nhanh chóng. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ của Cảng Đà Nẵng với khách hàng về áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác và điều hành sản xuất, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động. Sau khi triển khai giải pháp chuyển đổi số, năng suất hàng qua cảng tăng đều hằng năm. Trong năm ngoái, Cảng Đà Nẵng đã có 49 sáng kiến trên nhiều lĩnh vực, nhiều bộ phận với giá trị làm lợi cho Công ty gần 500.000 USD (hơn 12 tỷ đồng).