Nỗ lực trong mọi hoàn cảnh - doanh nhân, doanh nghiệp vững tiến

Thu Trang
Chia sẻ
(VOV5) - Những thành công đều có chung trọng số là sự kiên trì nỗ lực và sức sáng tạo của doanh nhân, doanh nghiệp. 

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 không chỉ là thách thức nghiêm trọng nhất mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt trong nhiều thập niên qua, mà còn là “liều thuốc thử” về khả năng thích ứng, biến đối và vươn lên của doanh nghiệp. Và thực tế, trong bối cảnh phần lớn các doanh nghiệp bị thua lỗ, thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh và thậm chí phải phá sản vì đại dịch, thì vẫn có những doanh nghiệp bám trụ thành công và vươn lên mạnh mẽ nhờ kiên cường nỗ lực, tích cực sáng tạo để thích ứng tốt với hoàn cảnh mới.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Một trong những ví dụ điển hình, được cộng đồng doanh nghiệp và báo chí đánh giá cao vì khả năng thích ứng tốt trong bối cảnh đại dịch thời gian qua là thương hiệu Pizza Home của doanh nhân Hoàng Tùng. Cũng như hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nói chung và dịch vụ ăn uống nói riêng, thời gian đầu dịch bệnh bùng phát, Pizza Home gặp rất nhiều khó khăn, doanh số sụt giảm mạnh và bắt đầu thua lỗ vì không có khách hàng.

Nỗ lực trong mọi hoàn cảnh - doanh nhân, doanh nghiệp vững tiến - ảnh 1

Hoàng Tùng, CEO Pizza Home - Ảnh: baodautu.vn

Tuy nhiên, không đầu hàng trước khó khăn, doanh nhân Hoàng Tùng và ban lãnh đạo chuỗi nhà hàng Pizaa Home đã tích cực xây dựng phương án đối phó, quyết định điều chỉnh mạnh tay chiến lược kinh doanh. Theo đó, Pizza Home đã cắt giảm hàng loạt chi phí như quảng cáo, tiếp thị; đồng thời đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, tích cực thực hiện chuyển đổi số, điều chỉnh phương thức quản trị và bán hàng… Những thay đổi này đã từng bước phát huy tác dụng và mang đến hiệu quả không ngờ.

Doanh nhân Hoàng Tùng chia sẻ: “Theo tôi, tác động lớn nhất đối với lãnh đạo công ty chính là đánh vào túi tiền. Khi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thấy doanh thu sụt giảm thì lúc ấy sẽ phải hành động quyết liệt hơn rất nhiều. Chẳng hạn, cá nhân tôi trước đây cực kỳ hiếm khi đăng bài quảng bá bán sản phẩm lên Facebook vì nhiều lý do, trong đó có sỹ diện cá nhân. Tuy nhiên, khi khó khăn ập đến thì tôi đã thay đổi hoàn toàn quan điểm này, đó là tất cả mọi người trong doanh nghiệp phải tham gia bán hàng, vì mình đang làm kinh doanh mà. Phải xác định bán hàng là công việc bình thường với lãnh đạo công ty”.    

Một ví dụ được biết đến rộng rãi khác về “trái ngọt” của các nỗ lực vươn lên, tích cực sáng tạo của doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ khó khăn do đại dịch thời gian qua là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ mang tên Công ty cổ phần Công nghệ An Vui của doanh nhân Phan Bá Mạnh. Đây là một công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp quản trị về vận tải (logistic). Khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, các khách hàng của An Vui là các công ty vận tải hành khách bị tác động nặng nề, có giai đoạn dừng hẳn hoạt động, doanh số sụt giảm nghiêm trọng và bị thua lỗ. Khách hàng mất doanh số đồng nghĩa với việc An Vui bị ảnh hưởng nguồn thu.

Nỗ lực trong mọi hoàn cảnh - doanh nhân, doanh nghiệp vững tiến - ảnh 2

Founder & CEO An Vui Phan Bá Mạnh (ngoài cùng, bên trái) cùng các cộng sự - Ảnh: kinhtedothi.vn

Cũng trên quan điểm không đầu hàng trước khó khăn, CEO Phan Bá Mạnh đã tích cực cùng đội ngũ quản lý tìm biện pháp tháo gỡ. Theo đó, An Vui quyết định cắt giảm hàng loạt chi phí cố định, trong đó có việc giảm 50% lương của lãnh đạo, chấn chính quy trình hoạt động, đồng thời hỗ trợ khách hàng, trong đó có việc giãn và giảm phí. Từ thành công đã đạt được, CEO An Vui kết luận rằng, bên cạnh những khó khăn mang lại thì giai đoạn đại dịch cũng chính là thời gian quý báu để doanh nghiệp có dịp nhìn lại chính mình, tự cải tiến và điều chỉnh mình. 

“Chúng tôi cho rằng đây là một thời cơ cực kỳ hiếm có đối với startup. Bởi lẽ, trong những điều kiện kinh tế bình thường thì doanh nghiệp phải lao đi phục vụ khách hàng. Nhưng khi dịch bệnh, hoạt động của khách hàng đều dừng, nên đội ngũ kỹ thuật của An Vui được gom lại để phát triển những tính năng mới, chờ thời điểm kinh tế được bình ổn trở lại để cung cấp cho khách hàng những giải pháp tốt hơn, hạ giá thành sản phẩm, mang tới cho khách hàng giá bán tốt nhất” - anh Phan Bá Mạnh nói.

Pizza Home và An Vui chỉ là hai trong số nhiều doanh nghiệp đã bám trụ thành công và vươn lên trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế đất nước do tác động của đại dịch Covid-19. Điều đáng nói là những thành công này đều có chung trọng số là sự kiên trì nỗ lực và sức sáng tạo của doanh nhân, doanh nghiệp. Đó chính là nền tảng vững chắc để các doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục tiến bước xa hơn, đóng góp thiết thực vào mục tiêu phòng chống dịch thành công và phát triển kinh tế hiệu quả của đất nước.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu