Ra mắt trong hoàn cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng nổ, HASU là ứng dụng chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn tập luyện, học tập và giải trí dành cho lứa tuổi 50+ đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao sức khoẻ và tinh thần của người cao tuổi ngay tại nhà. Tham gia nhiều dự án cộng đồng, thạc sĩ Ngô Thùy Anh, người sáng lập dự án HASU dành cho người cao tuổi, cho biết ứng dụng hướng đến đối tượng chính là phụ nữ. Hiện có khoảng 80% những người sử dụng ứng dụng là phụ nữ.
Thạc sĩ Ngô Thùy Anh giới thiệu về dự án Hasu - Ảnh: phunuvietnam.vn |
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Hàng ngày, tiếp xúc với những người cao tuổi, những người thân quen, Ngô Thùy Anh nhận thấy nhu cầu thiết yếu về sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi, không chỉ trong đại dịch, mà ngay cả khi dịch Covid-19 đã đi qua, xã hội đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Đó là lý do nữ thạc sĩ Ngô Thùy Anh quyết tâm nghiên cứu và cho ra mắt HASU, ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho phụ nữ cao tuổi, hỗ trợ nâng cao sức khoẻ và tinh thần của người cao tuổi ngay tại nhà. Bởi lẽ, phụ nữ là những người dành nhiều thời gian ở nhà, trông con, trông cháu, chăm sóc gia đình… Vì vậy, cô rất mong muốn Hasu sẽ là một “trợ thủ” giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần cho những người phụ nữ cao tuổi ngay tại nhà.
Thạc sĩ Ngô Thùy Anh cho biết: "HASU được xây dựng như một hệ sinh thái những tiện ích toàn diện dành cho người cao tuổi tại Việt Nam. Thông qua ứng dụng này người cao tuổi ngoài có thể chăm sóc sức khỏe của bản thân thông qua kết nối với những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, những bài tập luyện riêng dành cho người cao tuổi, thì họ cũng có thể có những sân chơi để giải trí, những khóa học để học hát, học đàn, học vẽ, học mỹ thuật… theo hình thức trực tuyến. Qua thời gian Covid vừa rồi, HASU đã nhận được nhiều phải hồi từ người sử dụng về những tính năng mà họ mong muốn có thêm và HASU thì luôn mở rộng và tập trung vào những gì mà khách hàng mong muốn và cần thiết để sử dụng".
Hệ thống của Hasu có các bài tập luyện tại nhà phù hợp với độ tuổi, các khóa học bằng hình ảnh (Video) và âm thanh (Audio) và hàng trăm bài viết cung cấp kiến thức về các căn bệnh tuổi già; hướng dẫn phòng chống dịch bệnh (Covid-19)… Đặc biệt, người cao tuổi còn có thể xem phim, đọc sách giải trí và tham khảo các video luyện tập: khí công, thiền, nấu ăn, nghệ thuật… được hướng dẫn theo phương pháp trực quan, sinh động, dễ hiểu, dễ học, dễ tiếp nhận. Cùng với đó là danh sách các Câu lạc bộ, hội, nhóm rộng mở mà người cao tuổi nên tham gia để kết nối, giao lưu, chia sẻ với những người cùng sở thích.
Thạc sỹ Ngô Thùy Anh chia sẻ: "Ứng dụng HASU khác với các ứng dụng công nghệ ở các công ty khởi nghiệp khác, các công ty khác sẽ có những phương thức để phát triển ứng dụng rất nhanh chóng thông qua những nền tảng online. Tuy nhiên đối với HASU thì con đường sẽ chậm hơn một chút, vì đối tượng hướng đến của HASU là những người có rào càn về mặt công nghệ. HASU đã từng bước tiếp cận đến những hiệp hội lớn ở Việt Nam và tổ chức hàng loạt buổi offline để chia sẻ. Ngoài việc giúp cho người sử dụng biết đến ứng dụng thì đối với những người đang có hạn chế về mặt sử dụng công nghệ, HASU cũng đào tạo những người đó để có khả năng sử dụng những thiết bị thông minh".
Thách thức đặt ra cho các sản phẩm công nghệ dành cho người cao tuổi là: làm thế nào để người cao tuổi có thể tiếp cận và sử dụng công nghệ một cách dễ dàng nhất? Hasu đã khắc phục được điều đó bằng việc xây dựng một ứng dụng với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng, thích hợp với cả những người từ trung niên cho đến cao tuổi, phản ứng đã bắt đầu chậm đi, tai, mắt dần kém hơn.
Tại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia Techfest năm 2020 vừa qua, HASU đã lọt vào Top10 của cuộc thi. Đánh giá về những thành quả ưu việt của dự án, chuyên gia Mai Duy Quang nhấn mạnh: "Tôi đánh giá cao ý tưởng và cách làm của các bạn. Người dùng công nghệ trên 50 tuổi là tầng lớp người dùng rất khó tính, nên đến bây giờ rất ít người tham gia vào thị trường cho người cao tuổi, nên bây giờ bạn gần như là “một mình một ngựa”. Tuy nhiên vì đây là một tập khách hàng và thị trường khó đánh nên những bước tiếp cận cũng như làm sản phẩm, nghiên cứu về hành vi người dùng thì các bạn phải làm rất kỹ, rất cẩn thận. Đó là điểm mấu chốt để các bạn thành hay bại. Thứ hai là về nghiên cứu các dòng tiền, các cách mà các bạn tạo ra doanh thu các bạn cũng phải nghiên cứu rất kỹ".
Ứng dụng HASU có phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí để sử dụng những tính năng nâng cao hơn, giá để sử dụng là 899.000/năm và 499.000/tháng. Trên ứng dụng HASU có rất nhiều khóa học đặc biệt, những bài học được các bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam thiết kế riêng. Trên ứng dụng HASU đã xây dựng phần forum (diễn đàn), chat (trò chuyện) dành cho những người cao tuổi, sẽ đưa ra những nhóm chủ đề để họ có thể thảo luận ví dụ như: Tôi có thể tìm việc làm ở đâu? Tôi có thể làm gì trong những ngày ở nhà… Họ có một forum (diễn đàn) để họ chia sẻ với nhau trong ứng dụng đó. Khi thiết kế và đưa ra những công năng của HASU thì các nhà thiết kế đã thiết kế để thuận lợi cho người dùng nhất, các nút bấm to và có hình ảnh, trên ứng dụng xây dựng chủ yếu là video và audio để các cụ có thể xem, nhắm mắt nghe…
HASU cũng tạo ra một hệ sinh thái tiện ích, kết nối nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ tại Việt Nam dành cho người cao tuổi với nhau, phổ biến tới người sử dụng từ thành thị cho tới nông thôn. Trong năm 2021, HASU mong muốn sẽ được đồng hành cùng các chương trình của Hội LHPN Việt Nam, chung tay vì cuộc sống tốt đẹp hơn của những người phụ nữ.