“Cô Dừa” và hành trình khởi nghiệp từ giấc mơ dừa Việt

Nhật Minh
Chia sẻ
(VOV5) -  Những nghiên cứu mà chị Ngô Thị Kiều Dương ứng dụng trong sản xuất đã đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chăm sóc da, tóc và gia đình an toàn, tốt nhất và hoàn toàn từ thiên nhiên.

Năm 2016, khi tỉnh Bến Tre phát động Chương trình đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, chị Ngô Thị Kiều Dương, sinh năm 1980, quê ở tỉnh Tây Ninh, gia nhập cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Bến Tre với các sản phẩm đầu tiên từ dầu dừa. Đến nay, chị đã tạo thương hiệu dừa LABO với hàng chục dòng sản phẩm chăm sóc da, tóc và cho gia đình. Với những đóng góp và mối gắn bó với cây dừa, nhiều người gọi chị bằng cái tên trì mến là “Cô Dừa”.

“Cô Dừa” và hành trình khởi nghiệp từ giấc mơ dừa Việt - ảnh 1Chị Kiều Dương dành nhiều tâm huyết cho các sản phẩm từ dừa Bến Tre. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghe âm thanh phóng sự tại đây:

Trước đây, chị Ngô Thị Kiều Dương là Thạc sĩ chuyên ngành công nghệ sinh học và có nhiều năm công tác tại Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu thuộc Bộ Công Thương. Chị từng tham gia và làm Chủ nhiệm nhiều dự án về cây có dầu, trong đó nổi bật là cây dừa. Hiện nay, Ngô Thị Kiều Dương là Giám đốc Công ty cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long có trụ sở ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Với chị quyết định rời bỏ phòng thí nghiệm để bước sang sản xuất, kinh doanh là bước đi mạo hiểm nhưng cũng là cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình: “Lúc đầu mình cũng rất là lo lắng. Bước ra khỏi công việc Nhà nước là một bước ngoặt rất lớn để mình có thể trưởng thành hơn. Trong tâm trí của mình suy nghĩ chắc chắn mình làm được. Niềm tin và lòng yêu nghề, thách thức có thể vượt qua.”

 Nhận thấy Việt Nam có ưu thế trồng rất nhiều cây dừa, từ cây dừa có làm ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nên theo chị, cần đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm từ cây dừa: “Ngày xưa, ông bà mình đã biết làm đẹp bằng dầu dừa. Ở Việt Nam chưa phát huy được những thế mạnh của cây dừa trong ngành mỹ phẩm. Từ đó, mình mới ứng dụng những nghiên cứu để có thể đưa vào thực tiễn sản xuất phục vụ đời sống của bà con nông dân. Việt Nam là nước nông nghiệp và chúng ta không thể để sản phẩm nông nghiệp ở mức giá trị sơ khai nữa. Thay vào đó, cần khai thác những giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.”

Từng nghiên cứu rất nhiều dự án về dừa có quy mô cấp quốc gia, nên khi bước ra khởi nghiệp, chị Dương có kinh nghiệm, thuận lợi hơn so với những người khác trong cùng lĩnh vực. Có thể kể đến dòng sản phẩm đầu tiên mà chị xem là khá thành công là dầu dừa đuổi muỗi, thương hiệu LOMOS. Sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, từ dầu dừa, kết hợp với sả, chanh và các thảo dược khác, vừa giúp đuổi muỗi, vừa đảm bảo an toàn cho da của trẻ em. Hiệu quả bước đầu là sản phẩm vào được khá nhiều các cửa hàng bán thuốc. Chị tiếp tục nghiên cứu và cho ra nhiều dòng sản phẩm khác từ dầu dừa để chăm sóc da bằng công nghệ thủy phân, cùng với đó là thay đổi thương hiệu sao cho phù hợp với dòng sản phẩm chính của công ty. Hiện, chị đã nghiên cứu, sản xuất được hơn 10 dòng sản phẩm phục vụ cho đời sống người dân từ mỹ phẩm đến sản phẩm chăm sóc gia đình. Theo chị Dương, mặc dù sản xuất mỹ phẩm từ dừa không phải là một lĩnh vực mới nhưng với sự xuất hiện của rất nhiều công ty lớn và nhỏ trong ngành mỹ phẩm dừa, việc cạnh tranh trở nên khó khăn: “Thật sự thời điểm khó khăn nhất vẫn là thời điểm này. Bên cạnh tài chính có hạn thì thị trường tràn ngập rất nhiều sản phẩm cùng dòng với mình, những sản phẩm có nguồn gốc và không có nguồn gốc, mình rất khó cạnh tranh trong thời điểm này. Tuy nhiên, với niềm tin và tình yêu với nông sản Việt, với cây dừa thì mình vẫn cố gắng để có thể bước đi một cách thật sự khác biệt. Mình có thể gọi là thành công với bản thân mình. Mỗi ngày mình cảm giác được là mình làm được một giá trị gì đó cho xã hội, cho nông sản của Việt Nam.”

“Cô Dừa” và hành trình khởi nghiệp từ giấc mơ dừa Việt - ảnh 2Nhân viên Dừa LaBo sử dụng thử loại mỹ phẩm mới ra lò. Ảnh: Thế Nhã/lienhiephoi.soctrang.gov.vn

Đặc biệt, Công ty của chị ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất sản phẩm, tạo ra dòng sản phẩm mới từ dừa nhưng mang lại giá trị và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng. Đó là công nghệ NANO vật lý. Theo chị, đây là công nghệ mới lần đầu tiên ứng dụng vào sản xuất sản phẩm dừa tại Việt Nam, việc cắt nhỏ phân tử dầu dừa hơn sẽ giúp đưa dầu dừa qua lỗ chân lông, tẩm thấu sâu vào trung bì của da dễ dàng hơn. Khắc phục được những nhược điểm của dầu dừa trước nay là gây bết, bít lỗ chân lông, dẫn đến dễ nổi mụn, hay da đầu có gàu.

Công nghệ NANO được ứng dụng ngay và đồng loạt vào 20 dòng sản phẩm từ dầu dừa cùng các loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Một số sản phẩm có thương hiệu dừa LABO, như: dầu dừa nano, dầu dừa nano massage oil, dầu dừa dạng nước dưỡng da mặt, gel dưỡng môi, del dịu mát da, sữa tắm gội, muối bùn tắm, dầu gội hoa bưởi, nước dưỡng tóc hoa bưởi, dầu gội cau gừng… Sản phẩm đang được kinh doanh trong các hệ thống nhà thuốc, hệ thống siêu thị, spa trong nước, như: Pharmacity, Kidsplaza, Finelife, Japana, Kalin Spa, Tóc Việt… Đặc biệt, sản phẩm đang được bán trên hệ thống thương mại điện tử trong và ngoài nước, như: Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop tại Việt Nam và Lào. Chồng chị chia sẻ về vợ mình: “Bà xã đam mê nghiên cứu, giúp ích cho người dân địa phương ở tỉnh Bến Tre. Từ đó, người nông dân trồng dừa được nâng cao giá trị sản phẩm từ cây dừa.”

 Những nghiên cứu mà chị Ngô Thị Kiều Dương ứng dụng trong sản xuất đã đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chăm sóc da, tóc và gia đình an toàn, tốt nhất và hoàn toàn từ thiên nhiên, từ nông sản sạch. Chị đang hiện thực hóa giấc mơ đưa sản phẩm từ cây dừa Việt bay cao, vươn xa.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu