Vở múa Vòng lặp (Boucle / Loop) của biên đạo múa kiêm vũ công người Pháp gốc Việt sẽ diễn ra vào 30/6 tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội. Vở diễn trong khuôn khổ của Hanoi Dance Fest Múa đương đại 2019 do Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội- L’Espace, Viện Goethe và Nhà hát vũ kịch Việt Nam tổ chức.
Vở múa Vòng lặp - Ảnh: Sarah Lowicki. |
Vừa đầu quân cho đoàn múa Käfig, Bissextile vừa là thành viên của đoàn xiếc Eloize, có thể nói Xuân Lê là một nghệ sỹ đa tài, một người nghệ sĩ “không giới hạn”. Dù gặt hái được nhiều thành công qua các tour lưu diễn vòng quanh thế giới với các đoàn nghệ thuật danh tiếng, Xuân Lê vẫn luôn khao khát tiến xa hơn nữa trong hành trình kiếm bản thân. Năm 2016, Xuân Lê quyết định thành lập đoàn múa tại Paris để theo đuổi một niềm đam mê khác, cũng không kém phần mãnh liệt: biên đạo và dàn dựng các tác phẩm của chính mình, và “Vòng lặp” là sáng tác solo đầu tay của anh.
Ảnh: Sarah Lowicki |
Có thể nói, với Vòng lặp, Xuân Lê đã đề cập đến một chủ đề hết sức tham vọng: cuộc đời. "Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta là diễn viên, đôi khi là khán giả và đôi khi là chủ thể. Những chuyển động của chúng ta là cách thức để chúng ta thể hiện mình trong hành trình của cuộc sống. Chúng ta cảm giác mình tiến lên, xoay vòng, đứng yên, lùi lại, bị lôi kéo, chuyển hướng...". Chuyển động dẫn ta theo những đường hướng khác nhau trong cuộc sống, dường như vô định và khó nắm bắt. Con đường đi của mỗi người đôi khi được định đoạt một cách vô thức, bản năng. Xuân Lê, biên đạo kiêm vũ công của Vòng lặp muốn tôn vinh cuộc sống thông qua bộ môn trượt patin, bởi lẽ với anh trượt patin và cuộc sống là hai phạm trù mà không phải ai cũng có thể kiểm soát và làm chủ một cách hoàn hảo.
Thông qua việc kết hợp những tinh túy của bộ môn trượt patin, tung hứng, múa đương đại và múa hip-hop, Xuân Lê đã xây dựng một ngôn ngữ vũ đạo rất riêng: độc đáo và đầy chất thơ. Vòng lặp mang phong cách tối giản, nơi con người, âm thanh và ánh sáng cùng nhau dung dưỡng và hồi đáp. Trên sân khấu, khán giả như bị thôi miên bởi một khối cầu trong suốt. Cường độ ánh sáng, sắc màu, chuyển động của khối cầu dường như liên thông với trạng thái và cảm xúc của nhân vật. Hình dáng phổ quát này nhắc nhớ những câu chuyện ngụ ngôn và khơi gợi nơi khán thính giả nhiều xúc cảm. Âm nhạc của Vòng lặp không chỉ đơn thuần là yếu tố phụ trợ như ta thường thấy mà là tiếng nói nội tâm nhân vật, là người dẫn chuyện, là yếu tố dẫn đường.
Ảnh: Sarah Lowicki |
Vòng lặp là một hành trình chuyển động đầy cảm xúc, là sự tự vấn về mối tương quan giữa mỗi cá thể với những chuyển động không ngừng nghỉ trong cuộc sống đương đại.
Thuần khiết, trong trẻo, không màu mè, vũ đạo của Xuân Lê gợi nhiều hơn tả và vì thế cũng tạo tác nhiều không gian cho trí tưởng tượng bay bổng.
Vòng lặp chắc chắn là một cơ hội hiếm có để người xem được đắm mình trong huyễn tượng và thế giới thần tiên của những đường băng nghệ thuật đầy chất thơ của nhà vô địch giải trượt patin nước Pháp.