Không ít tác giả từ Đài Loan (Trung Quốc), cùng các tác phẩm thuộc nhiều thể loại được Công ty sách Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong số đó, được bạn đọc Việt Nam biết đến nhiều nhất là Cửu Bả Đao với tác phẩm “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi”, Kevin Chen với “Vùng đất quỷ tha ma bắt”.
Ngô Minh Ích cũng là một trong những tên tuổi nổi bật của nền văn học Đài Loan (Trung Quốc) đương đại, và được xem là nhà văn xuất sắc nhất trong thế hệ của anh. Với phong cách kể chuyện độc đáo, tác phẩm của Ngô Minh Ích đưa người đọc vào thế giới đa chiều, nơi mỗi câu chuyện đời thường đều trở nên sâu sắc.
Trong đó, Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành là một minh chứng rõ nét cho phong cách này. Cuốn sách phản ánh những trăn trở và khám phá của Ngô Minh Ích về sự cô đơn, nỗi trăn trở của con người trong xã hội hiện đại và hành trình tìm kiếm ý nghĩa giữa nhịp sống đô thị.
Văn học Đài Loan đương đại là một dòng chảy đặc biệt trên văn đàn châu Á, phản ánh rõ nét các chuyển động văn hóa, chính trị và xã hội của hòn đảo này. Xuất hiện khá muộn màng, tuy nhiên văn học Đài Loan ngay từ lúc bắt đầu đã nổi lên với nhiều chủ đề đa dạng, từ cuộc đấu tranh bản sắc đến những tác động của hiện đại hóa và môi trường tự nhiên, tạo nên tiếng nói độc lập và đầy bản sắc.
Ngô Minh Ích (Wu Ming-Yi) được xem là nhà văn xuất sắc nhất trong thế hệ của anh. Anh là một nghệ sĩ đa tài với vai trò nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, nhà sưu tập bướm, nhà hoạt động môi trường và hiện đang là giáo sư khoa Văn học Hoa ngữ tại Đại học Quốc lập Đông Hoa, Đài Loan (Trung Quốc).
Ngô Minh Ích sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước có nhiều biến chuyển, anh nổi tiếng nhờ lối viết giàu chất thơ mà cũng đầy ám ảnh. Các tác phẩm của anh không chỉ đề cao giá trị môi trường, mà còn đưa người đọc về lại những vùng ký ức tập thể của Đài Loan – một Đài Loan thân thuộc nhưng cũng đầy bí ẩn và hoài niệm. Với bối cảnh trưởng thành trong những khu phố cổ Đài Bắc, nơi ngập tràn văn hóa và truyền thống dân gian, Ngô Minh Ích đã nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và con người qua những trang viết, biến những điều bình dị nhất trở thành phép màu trong thế giới văn chương.
Với phong cách văn chương độc đáo kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo, Ngô Minh Ích đã đưa những tác phẩm của mình vượt khỏi biên giới Đài Loan (Trung Quốc). Anh là nhà văn Đài Loan đầu tiên lọt vào vòng sơ khảo giải Booker quốc tế năm 2018, đánh dấu một bước tiến lớn cho văn học Đài Loan trên trường quốc tế, trở thành biểu tượng văn chương của xứ Đài trong thời kỳ mới.
Tác phẩm Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành được xuất bản năm 2011 và là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Ngô Minh Ích. Tuyển tập gồm 10 truyện ngắn lấy bối cảnh khu chợ Trung Hoa ở Đài Bắc vào thập niên 1970 – thời kỳ đất nước đang chuyển mình, cuộc sống nơi khu chợ vẫn còn phảng phất sự nghèo khó nhưng đầy tình người. Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành trở thành hình ảnh trung tâm, gắn kết những câu chuyện của các nhân vật với nhau bằng sự bí ẩn và phép màu.
Khu chợ này gồm tám tòa nhà, lần lượt mang tên Trung, Hiếu, Nhân, Ái, Tín, Nghĩa, Hòa, Bình, tạo thành một thế giới nhỏ nơi lũ trẻ sinh sống và trưởng thành. Những đứa trẻ nơi đây, với những ước mơ, nỗi sợ, sự tò mò và niềm hy vọng, được khắc họa sinh động qua lăng kính hoài niệm của tác giả. Cậu bé tiệm giày say mê học trò ảo thuật, thằng Mark ở tiệm kim khí biệt tích ba tháng rồi trở về đầy ly kỳ, cô nàng Theresa con gái thầy bói sở hữu chú cá vàng kỳ lạ – mỗi nhân vật có câu chuyện riêng, nhưng tất cả đều có chung niềm khát khao cứu rỗi hiện tại, thay đổi cuộc đời bằng một phép màu nào đó.
Ngô Minh Ích tái hiện lại một khu chợ Đài Bắc đã qua, không chỉ bằng sự chân thật của ký ức, mà còn bằng cảm xúc man mác và ấm áp. Tác phẩm là hành trình tìm lại một thời thơ ấu mà bất kỳ ai đã đi qua đều muốn quay về, nơi có những phép màu giản dị ẩn giấu giữa những buồn vui thường nhật.
Năm 2021, Nhà ảo thuật trên cầu bộ hành được chuyển thể thành phim truyền hình 10 tập do đạo diễn Dương Nhã Triết thực hiện. Được biết đến với những thành tựu lớn trong làng phim ảnh Đài Loan, Dương Nhã Triết đã mang lại cho bộ phim sức sống mới với những hình ảnh chân thực và giàu cảm xúc, truyền tải thành công tinh thần và sự sâu sắc của nguyên tác