Hội chợ sách và triển lãm sách quốc tế: cơ hội đưa sách Việt Nam ra thế giới

Phương Thúy
Chia sẻ
(VOV5) - Triển lãm - Hội chợ Sách quốc tế - Việt Nam lần thứ V năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, thu hút đông đảo độc giả trong và ngoài nước.

(VOV5) - Triển lãm - Hội chợ Sách quốc tế - Việt Nam lần thứ V năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, thu hút đông đảo độc giả trong và ngoài nước. Đây là cơ hội tốt để mở rộng quan hệ hợp tác giữa ngành xuất bản Việt Nam với các nước, đưa xuất bản phẩm của Việt Nam đến gần hơn với độc giả thế giới.


Nghe âm thanh bài viết tại đây:



Triển lãm, hội chợ sách quốc tế là hoạt động định kỳ do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức 2 năm/lần, nhằm tạo điều kiện để Việt Nam học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý, tổ chức các hoạt động về xuất bản mang tầm quốc tế; giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam, các tổ chức xuất bản nước ngoài đến bạn đọc trong, ngoài nước. Tham gia Triển lãm - Hội chợ Sách quốc tế - Việt Nam lần này có 200 gian hàng của trên 100 đơn vị xuất bản, phát hành trong và ngoài nước, trong đó có nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới như: Oxford University Press, Cambridge University Press, Hachette Book Group USA…

Hội chợ sách và triển lãm sách quốc tế: cơ hội đưa sách Việt Nam ra thế giới  - ảnh 1
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm – Hội chợ sách Sách quốc tế - Việt Nam năm 2015 . Ảnh: hanoimoi.com.vn


Ông Trần Đoàn Lâm, Giám đốc Nhà xuất bản Thế Giới cho biết: mỗi lần tham gia hội chợ-triển lãm sách quốc tế là một cơ hội tốt cho các nhà xuất bản để giao lưu với đối tác nước ngoài. Đây cũng là dịp tìm kiếm và ký kết bản quyền nguồn sách từ nước ngoài về Việt Nam, đặc biệt là những ấn phẩm phục vụ việc nghiên cứu, học ngoại ngữ, văn học cho học sinh, sinh viên. Tuy vậy, đây vẫn là mong ước sau những lần tổ chức hội chợ sách tại Việt Nam:  “Các hội chợ được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu sách, giới thiệu tác giả, tác phẩm và nâng cao văn hóa đọc. Còn những hội chợ khác lại đặt vấn đề giao dịch bản quyền hoặc triển lãm sách chẳng hạn. Còn hội chợ của chúng ta đang kết hợp hai yếu tố, một là triển lãm sách để quảng bá văn hóa đọc, thúc đẩy văn hóa đọc, quảng bá cho các nhà xuất bản đồng thời cũng là nơi trao đổi, mua bán sách”. 


Hội chợ sách và triển lãm sách quốc tế: cơ hội đưa sách Việt Nam ra thế giới  - ảnh 2


Thực tế lượng sách nhập từ nước ngoài về, được chuyển ngữ và xuất bản nhiều hơn gấp nhiều lần lượng sách Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài. Độc giả quốc tế biết đến sách Việt còn ít, ngoài một số ấn phẩm dịch nổi tiếng như Truyện Kiều của Nguyễn Du và một số tác phẩm văn học viết về đề tài chiến tranh. Anh Hoàng Anh Tú, tác giả của nhiều cuốn sách về tâm lý dành cho tuổi mới lớn, cho rằng: “Việt Nam có 90 triệu dân, khi văn hóa đọc đang tốt dần lên, tôi nghĩ chắc chắn chúng ta sẽ có những cuốn sách đưa ra thế giới. Đó là tương lai gần. Khi càng nhiều người tham gia thị trường xuất bản thì chúng ta càng có cơ hội để chọn ra sản phẩm tốt”.

Hội chợ sách và triển lãm sách quốc tế: cơ hội đưa sách Việt Nam ra thế giới  - ảnh 3


Việt Nam đã ký biên bản hợp tác với các tổ chức xuất bản của Nga, Trung Quốc, Lào, Cuba, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Xuất bản ASEAN, Tổ chức Mã số sách quốc tế... Đây là các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy giao lưu hợp tác trong hoạt động xuất bản giữa Việt Nam và các nước thời gian tới. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, 3 năm trở lại đây việc thực thi mã số sách quốc tế được triển khai, là điều kiện bắt buộc phải có trên tất cả các xuất bản phẩm: Sách Việt Nam muốn ra thế giới phải tham gia tích cực các Hội chợ sách quốc tế. Muốn vậy, Việt Nam đã và đang phải chuẩn bị lượng sách có chất lượng, thực hiện chuyển ngữ sang tiếng nước ngoài và thêm nữa là một chiến lược quảng bá bài bản.  Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng:  “Trong quá trình hội nhập với thế giới hiện nay, ngành xuất bản Việt Nam cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giới thiệu, quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài, để hoạt động xuất bản thực sự trở thành cầu nối gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương. Đồng thời tích cực khai thác và đưa các xuất bản phẩm của nước ngoài có giá trị vào Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận tri thức và các nền văn hóa khác nhau trên thế giới của bạn đọc trong nước”.

Hội chợ sách và triển lãm sách quốc tế: cơ hội đưa sách Việt Nam ra thế giới  - ảnh 4


Qua 5 lần tổ chức Hội chợ - triển lãm sách quốc tế đã mở ra hai con đường hợp tác xuất bản. Một mặt tạo điều kiện cho các nhà xuất bản, công ty sách trong nước tiếp cận với các đơn vị làm sách, Hiệp hội Xuất bản ở nước ngoài, mặt khác tiếp cận với công nghệ, trao đổi bản quyền. Việc quảng bá sách Việt Nam từ các hội chợ trong nước cho đến các Hội chợ sách khu vực và quốc tế là mục tiêu quan trọng cần hướng đến trong tương lai gần, không chỉ tiến tới cân bằng cán cân xuất - nhập khẩu sách mà còn để sách Việt Nam được quảng bá ra thế giới bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu