Việt Nam dự Diễn đàn toàn cầu về Di cư và Phát triển (GFMD 8)

Chia sẻ
(VOV5) - Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải biến cam kết thành hành động cụ thể nhằm giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của di cư để di cư trở thành sự lựa chọn tự nguyện chứ không phải bị bắt buộc.
(VOV5) - Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải biến cam kết thành hành động cụ thể nhằm giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của di cư để di cư trở thành sự lựa chọn tự nguyện chứ không phải bị bắt buộc.

Từ ngày 14 - 16/10/2015, tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 8 Diễn đàn toàn cầu về Di cư và Phát triển (GFMD 8) với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác: Di chuyển con người vì sự phát triển bền vững”. Tham dự GFMD 8 có hơn 1.000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng đến từ 150 quốc gia trên thế giới, đại diện nhiều tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và khối xã hội dân sự. Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải biến cam kết thành hành động cụ thể nhằm giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của di cư để di cư trở thành sự lựa chọn tự nguyện chứ không phải bị bắt buộc. Các quốc gia cần hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu và tăng cường chia sẻ thông tin về di cư; thực hiện các biện pháp giúp thuận lợi hóa sự di chuyển, bao gồm việc thông thoáng hơn các quy định pháp lý; giảm thiểu chi phí di cư, tạo điều kiện cho người di cư hòa nhập nhanh và chuyển tiền về nước dễ dàng; bảo đảm người di cư được hưởng sự  đối xử bình đẳng.


Việt Nam dự Diễn đàn toàn cầu về Di cư và Phát triển (GFMD 8)  - ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: www.theguardian.com)


 Đoàn Việt Nam tham dự GFMD 8 gồm đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, do Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng làm trưởng đoàn. Phát biểu tại cuộc họp, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Việt Nam đối với GFMD và chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong vấn đề quản lý di cư vì mục tiêu phát triển. Trưởng đoàn Việt Nam cũng có các cuộc gặp song phương với Tổng Giám đốc IOM và Tổng Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện Chủ tịch GFMD 8.

 Kết thúc cuộc họp, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức chuyển giao vai trò chủ tịch GFMD cho Bangledesh.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu