Tưng bừng các lễ hội đầu Xuân Quý Tỵ

Chia sẻ
(VOV5) - Sáng 16/02 (tức mùng 7 tết tháng giêng Âm lịch), tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn

(VOV5) - Sáng 16/02 (tức mùng 7 tết tháng giêng Âm lịch), tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn, lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự và dâng hương cùng đông đảo người dân địa phương. Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội truyền thống đã được tỉnh Hà Nam phục dựng và tổ chức quy mô lớn trong nhiều năm gần đây. Trong nhiều tài liệu lịch sử sách còn lưu lại, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Tưng bừng các lễ hội đầu Xuân Quý Tỵ - ảnh 1
(Ảnh Thanh Tùng/TTXVN)

Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn thực hiện một cách thành kính, trang trọng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, lễ hội Tịch điền đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, là di sản văn hóa của dân tộc.  Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Trần Xuân Lộc, Bí thư tỉnh ủy Hà Nam, cho biết:“Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn đã thực sự trở thành điểm nhấn văn hóa đầu năm đi vào tâm thức của mọi người. Một lễ hội văn hóa có ý nghĩa lịch sử và hiện đại. Nhiều năm qua từ khí thế đầu xuân của lễ hội này nông dân Hà Nam phấn khởi thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật  phát triển nông nghiệp toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt chương trình nông thôn mới trở thành phong trào rộng khắp, thu hút mọi lực lượng chung tay xây dựng”.

Ngày 15/2, (tức mùng 6 tháng Giêng âm lịch), hàng vạn du khách, phật tử thập phương đã đổ về huyện Mỹ Đức (Hà Nội) nhân ngày khai Hội chùa Hương 2013 – Lễ hội kéo dài nhất trong năm. Lễ hội chùa Hương 2013 có chủ đề chính là “Nét đẹp truyền thống văn hoá Việt”, Lễ hội chùa Hương năm nay được coi là 1 trong 6 lễ hội tiêu biểu của quốc gia và là lễ hội mở màn cho chuỗi sự kiện của Năm du lịch quốc gia khu vực Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng.

Tưng bừng các lễ hội đầu Xuân Quý Tỵ - ảnh 2

Ban tổ chức dự kiến số lượng khách thăm quan trong suốt 3 tháng diễn ra lễ hội năm nay sẽ tăng từ 8 đến 10% so với năm ngoái (khoảng 1,5 triệu lượt người). Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2013, cho biết:“Về công tác môi trường chúng tôi đã bảo dưỡng và khởi động lò đốt rác. Năm nay chúng tôi cũng thành lập tổ kiểm tra liên ngành, trong đó phòng Cảnh sát môi trường của công an TP Hà Nội và Trung tâm y tế dự phòng TP. Rất mong người dân tham gia Lễ hội thì trước hết chấp hành sự điều hành của ban tổ chức, thứ hai là tham gia vào giữ gìn môi trường, an ninh trật tự.”

Cùng ngày, tại Quảng trường Thành phố Quảng Ngãi, Hội liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “ Lễ hội mùa xuân 2013”,  thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Tại lễ hội này, các bạn trẻ đã hòa mình cùng nhiều trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co , nhảy bao bố… Anh Đặng Minh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh  niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết:“Đây là dịp để giao lưu gặp gỡ giữa đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh, mục đích của việc tổ chức lễ hội này là trang bị cho các em một kỹ năng mềm để các  em hội nhập, tự tin hòa mình vào một xã hội năng động”.

Chương trình cũng đã dành riêng một không gian ẩm thực miễn phí với các món ăn mang hương vị quê hương Quảng Ngãi như: don, bánh bèo, bánh xèo.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu