Trung Quốc phải rút toàn bộ tàu và giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Đây là khẳng định của ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia, trong buổi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí chiều 09/05.

(VOV5) - Đây là khẳng định của ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia, trong buổi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí chiều 09/05. Ông Trần Duy Hải một lần nữa khẳng định khu vực đặt giàn khoan HD 981 hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Cho nên, việc thực thi các biện pháp quản lý tài vùng biển đó là hoàn toàn thuộc quyền của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc cần thiết nhất hiện nay là Trung Quốc phải rút toàn bộ tàu cũng như giàn khoan của họ ra khỏi khu vực này.

Trung Quốc phải rút toàn bộ tàu và giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam - ảnh 1


Cũng theo ông Trần Duy Hải, trong cuộc họp báo quốc tế ngày 08/05 tại Bắc Kinh, câu trả lời của các quan chức Ngoại giao Trung Quốc là chưa thỏa đáng: "Điều đó cho thấy, các quan chức Trung Quốc không thể hiện sự nghiêm túc, không thể hiện được các số liệu cụ thể cũng như các hình ảnh cụ thể. Xin khẳng định rằng tàu của Việt Nam hoàn toàn là tàu dân sự và không có những hành vi gây sự với tàu Trung Quốc. Chính các tàu Trung Quốc đã chủ động gây hấn với tàu Việt Nam. Trong cuộc họp báo ngày 07/05, Việt Nam đã đưa những hình ảnh rất cụ thể để chứng minh cho hành động phi pháp của Trung Quốc. Việc làm đó của họ đã thể hiện rõ, Trung Quốc luôn mập mờ trong các công việc liên quan, kể cả yêu sách của họ ở biển Đông cũng chưa bao giờ làm rõ trong khi cả thế giới đang yêu cầu họ phải chứng minh rằng, các yêu sách của họ phù hợp với luật pháp quốc tế."

Ông Trần Duy Hải cũng cho biết sau cuộc họp quốc tế tại Hà Nội, phía Việt Nam đã tiến hàng thêm số cuộc tiếp xúc ngoại giao với phía Trung Quốc tại Bắc Kinh để trao đổi, xứ lý vấn đề này nhưng phía Trung Quốc vẫn khăng khăng quan điểm của họ./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu