Hội Luật gia Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan ở vùng biển Việt Nam

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Hội Luật gia Việt Nam đã ra Tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

(VOV5) - Hội Luật gia Việt Nam đã ra Tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Tại cuộc họp báo chiều 9/5 ở Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp, rút giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan ở vùng biển Việt Nam - ảnh 1
Quang cảnh buổi họp báo.



Hội Luật gia Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982, theo đó, không ai có quyền tiến hành thăm dò thềm lục địa hay khai thác tài nguyên thiên nhiên của thềm lục địa, nếu không có “sự thỏa thuận rõ ràng  của quốc gia ven biển”.


Hội Luật gia Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết được nêu trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông. Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi giới luật gia các nước trên thế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, đặc biệt là bảo vệ Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982./.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu