Tiền đề quan trọng cho quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, bền vững

Chia sẻ
(VOV5) - Kết quả chuyến thăm là tiền đề, là nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt - Trung tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững
(VOV5) - Kết quả chuyến thăm là tiền đề, là nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt - Trung tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững.


Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7- 10/4. Qua chuyến thăm, hai bên đạt được những nhận thức chung quan trọng, đề ra phương hướng và biện pháp thiết thực, cụ thể nhằm củng cố, tăng cường lòng tin, tăng cường tình hữu nghị, khôi phục đầy đủ và đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên. Kết quả chuyến thăm là tiền đề, là nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt - Trung tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững, vì lợi ích và sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, đồng thời góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển chung của khu vực và thế giới. Đó là cảm nhận, đánh giá chung của các thành viên chính thức trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trung Quốc lần này.



Tiền đề quan trọng cho quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, bền vững - ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, tháng 10/2014, tại Bắc Kinh. Ảnh: Yến Thu/TTXVN


 Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng,  hai bên đều có một quyết tâm chung: Đó là phải xây dựng tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển và hai bên cùng có lợi. Riêng vấn đề Biển Đông, hai bên không né tránh, đều thừa nhận đây là một vấn đề tồn tại. Bất đồng và những mâu thuẫn đó, hai bên đều thống nhất giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Còn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên năm 2014 đã đạt 60 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu đến năm 2017 sẽ đạt kim ngạch thương mại hai chiều là 70 tỷ USD. Trong chuyến thăm, hai bên thống nhất tìm mọi biện pháp để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Phía Trung Quốc luôn khẳng định Trung Quốc mong muốn có một quan hệ thương mại cân bằng với Việt Nam và sẵn sàng cùng Việt Nam tìm những biện pháp phù hợp để đạt được mục tiêu này.


Trong khi đó, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết ấn tượng nhất trong chuyến thăm là kết quả đạt được trong hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên thống nhất nâng cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và kiềm chế bất đồng để đi tới việc hai bên sẽ hợp tác có hiệu quả hơn, bền vững hơn, giữ vững quan hệ truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước. 

 



Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu