Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng

Chia sẻ
(VOV5)- Hôm nay, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức lên tiếng về hành động cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

(VOV5)- Hôm nay, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức lên tiếng về hành động cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng - ảnh 1 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại 
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24. Ảnh: Đức Tám

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh từ ngày 1/5, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam đã hết sức kiềm chế, bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay TrungQuốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục gia tăng các hành động vi phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của Khu vực và Thế giới. Song, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh: Việt Nam trân trọng cám ơn và khẩn thiết kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và Tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam. Trước tình hình đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng cũng đề nghị ASEAN tăng cường đoàn kết và khẳng định lại mạnh mẽ các nguyên tắc đã được nêu tại Tuyên bố 6 điểm về Biển Đông, đồng thời yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, đặc biệt phải tôn trọng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các quốc gia ven biển và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cùng ASEAN thương lượng thực chất về Bộ Quy tắc ứng xử (COC)./. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu