Thêm tài liệu chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Chia sẻ
(VOV5) - Bảo tàng lịch sử quốc gia ở Thủ đô Hà Nội sáng 1/2 tiếp nhận bộ sưu tập bản đồ và một số tài liệu liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nhà sưu tập Trần Mạnh Tuấn ở Hà Nội.
VOV5) - Bảo tàng lịch sử quốc gia ở Thủ đô Hà Nội sáng 1/2 tiếp nhận bộ sưu tập bản đồ và một số tài liệu liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nhà sưu tập Trần Mạnh Tuấn ở Hà Nội.

Thêm tài liệu chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 1
Nhà sưu tập Trần Mạnh Tuấn tặng bản đồ cho đại diện của bảo tàng lịch sử quốc gia (Ảnh: internet)

Sưu tập này gồm 23 bản đồ các loại và 10 tư liệu bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Tại buổi lễ tiếp nhận số hiện vật này, lãnh đạo Bảo tàng lịch sử quốc gia đánh giá cao tâm huyết, đóng góp của nhà sưu tập Trần Mạnh Tuấn đã hiến tặng những hiện vật quý giá cho bảo tàng. Ông Đinh Ngọc Triển, Trưởng phòng trưng bày Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam , cho biết: “Nhà sưu tập Trần Mạnh Tuấn mong muốn đưa bộ sưu tập này giới thiệu tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi có kế hoạch xây dựng hồ sơ khoa học giám định giá trị tư liệu bộ sưu tập và sau khi hoàn thành sẽ trưng bày để công bố với công chúng trong và ngoài nước.”

Cũng trong sáng 1/2, Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam công bố 11 bảo vật quốc gia hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng và khai mạc trưng bày “Đèn cổ Việt Nam”. 11 bảo vật quốc gia gồm: Trống đồng Ngọc Lũ, Trống đồng Hoàn Hạ, Thạp đồng Đào Thịnh, Cây đèn hình người quỳ, Tượng hai người cõng nhau thổi khèn thuộc nền văn hóa Đông Sơn có niên đại cách đây 2.500 năm; Ấn đồng Môn Hạ Sảnh ấn (thời Trần); Bình gốm hoa lam vẽ thiên nga (thời Lê); Trống đồng Cảnh Thịnh (thời Tây Sơn); Các tác phẩm và di bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm: Sách “Đường Kách Mệnh”, Tác phẩm “Nhật ký trong tù”, Bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”. Trưng bày “Đèn cổ Việt Nam” với hơn 50 hiện vật đặc sắc thuộc bộ sưu tập đèn cổ có niên đại cách đây 2.500 năm đến đầu thế kỷ 20, được chế tác công phu, tinh xảo./.  

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu