Quốc hội thảo luận về phòng ngừa tội phạm, phòng, chống tham nhũng

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Quốc hội dành phần lớn thời gian thảo luận về: Công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Công tác phòng, chống tham nhũng.

(VOV5) - Ngày 1/11 là ngày làm việc thứ 10 của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13. Theo chương trình nghị sự, Quốc hội dành phần lớn thời gian thảo luận về: Công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012. Quốc hội cũng thảo luận về công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và công tác thi hành án


 Quốc hội thảo luận về phòng ngừa  tội phạm, phòng, chống tham nhũng - ảnh 1
Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. (Ảnh: baohoabinh)

Trước đó, ngày hôm qua, Quốc hội thảo luận thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013.


Năm 2012 ước thu ngân sách đạt kế hoạch, bảo đảm được các nhiệm vụ chi và giữ bội chi ngân sách ở mức 4,8% GDP (tương đương 162.000 tỷ đồng), đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Bội chi ngân sách năm 2013 dự kiến bằng năm 2012. Các ý kiến cho rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn cần phải chi tiêu tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu công. Ông Danh Út, đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang, nêu ý kiến: “Tôi rất đồng tình trong 16 chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ mạnh dạn cắt 13 dự án hợp phần, tổng số 1.500 tỷ đồng để chi đầu tư cho các xã nghèo, huyện nghèo đặc biệt khó khăn, tức là chương trình an sinh xã hội. Cần tăng tối đa cho đầu tư và giảm chi cho hành chính, sự nghiệp”.

Trước đó, buổi sáng, tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, các ý kiến đều nhấn mạnh những nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là: tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Bà Mai Thị Ánh Tuyết, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, góp ý: “Chính phủ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên hỗ trợ khu vực sản xuất và tập trung giải quyết hàng tồn kho và khai thác tốt thị trường. Các ngân hàng xem giải cứu doanh nghiệp như thể cứu mình. Ngân hàng xem xét tiếp tục khoanh nợ, tiếp tục cho vay, hạ lãi xuất xuống 11%. Để nâng cao hiệu quả nền nông nghiệp, đầu tư và phát triển công nghệ cao là nhiệm vụ tất yếu phải đẩy mạnh trong những năm tiếp theo. Chính phủ nên xem xét cho xây dựng mô hình doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, từ đó tổng kết và nhân rộng.”

Cũng trong sáng 31/10, một số thành viên Chính phủ giải trình, trả lời các vấn đề mà đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm. Trả lời về việc dự án thủy điện Sông Tranh 2 ở tỉnh Quảng Nam bị nhiều trận động đất thời gian qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết các cơ quan chức năng đã quyết định không tích nước tại thủy điện này và tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

“Thời gian qua, các bộ cũng như Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã hướng dân người dân các phương án khi có động đất xảy ra và bảo đảm để người dân bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang để vừa có thể ứng phó được một cách an toàn khi có động đất xảy ra nhưng cũng vừa đảm bảo cuộc sống sản xuất và sinh hoạt bình thường. Xây dựng các phương án diễn tập sự cố khi vỡ đập trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành theo dõi để đánh giá cũng như là có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho dự án này'
.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ giải trình về các vấn đề: thuế, giá, kiểm soát lạm phát, lãi xuất ngân hàng và cải cách tiền lương. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tập trung giải đáp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu