Nghi lễ và trò chơi kéo co chính thức được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Chia sẻ
(VOV5) - Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh.

(VOV5) - Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh.

Nghi lễ và trò chơi kéo co chính thức được công nhận là Di sản văn hóa thế giới  - ảnh 1
Kéo co tại Vĩnh Phúc (Ảnh: vov.vn)


Ngày 02/12, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 10 của UNESCO diễn ra tại thành phố Windhoek, Cộng hòa Namibia, UNESCO chính thức ghi danh nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Philippines vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 


Hồ sơ đề cử UNESCO công nhận nghi lễ và trò chơi kéo co là di sản văn hóa phi vật thể do Việt Nam phối hợp với Campuchia, Philippines, Hàn Quốc xây dựng, đã đáp ứng được đủ tiêu chí để đăng ký vào Danh sách đại diện UNESCO. 


Hồ sơ đề cử được chuẩn bị với sự tham gia đầy đủ của các cộng đồng chủ thể, các nhóm, cá nhân, các chuyên gia và các cơ quan liên quan; đa dạng theo tình hình cụ thể của mỗi nước đệ trình; với các minh chứng thể hiện sự đồng thuận và tự nguyện đối với việc đề cử. 


Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, người tham gia xây dựng hồ sơ, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng kéo co không chỉ ở Việt Nam mà nó có ở nhiều nước khác ở Đông Nam Á. Xem các nghi lễ kéo co ở các nước khác nhau thấy rằng nền tảng của văn hoá Đông Nam Á nằm ở rất nhiều nghi lễ văn hoá, trong đó nghi lễ kéo co thể hiện rất rõ nền tảng văn hoá của Đông Á của chúng ta. Đấy là sự cầu mong mùa màng tươi tốt, mọi người khoẻ mạnh, xóm làng bình yên. Đó là nền tảng của một văn hoá có từ rất xa xưa”.


Đây là hồ sơ di sản đa quốc gia đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu