Máy bay MH 370 của Malaysia mất tích trước khi vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Việt Nam khẳng định kiểm soát viên không lưu, Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động.

(VOV5) -  Trước thông tin từ phía Cục Hàng không Malaysia mới đây thông báo máy bay MH 370 mất tích có liên quan đến trách nhiệm của phía Việt Nam vì máy bay đã vào vùng kiểm soát bay (vùng Igari) và Việt Nam đã thông báo cho Malaysia chậm 12 phút, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng những phát ngôn trên là chưa đầy đủ, có thể khiến dư luận hiểu sai. Theo ông Xuân Thanh, vấn đề ở đây là không có bằng chứng cho thấy  máy bay đã vượt qua điểm Igari vào vùng trời do Việt Nam quản lý: "Chúng tôi khẳng định máy bay MH370 bị mất tín hiệu trên màn hình ra đa trước khi vào vùng Igari của Việt Nam. Cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17 giờ 22 phút (giờ quốc tế) nhưng đến 17 giờ 20 phút 43 giây, tín hiệu rada của máy bay đã bị mất trên màn hình của Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh). Việc chuyển giao cũng chưa được hoàn thành, bởi vì tổ bay cũng chưa có bất kỳ liên lạc nào với Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh của Việt Nam theo như quy định. Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu máy bay trên màn hình ra đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, máy bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành. Cơ quan không lưu của Việt Nam chưa tiếp nhận và chưa điều hành bay cho chiếc máy  bay này".

Máy bay MH 370 của Malaysia mất tích trước khi vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam - ảnh 1
Hình minh họa: MH370 mất tích trước khi vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam



Về việc Cục Hàng không Malaysia cho rằng Việt Nam đã thông báo máy bay mất tích cho phía bạn chậm 12 phút, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định trên thực tế, việc thông báo chậm 12 phút không ảnh hưởng nhiều tới việc tìm kiếm máy bay. Bởi phải 4 tiếng sau khi nhận được thông báo chính thức từ Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh, cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Sau đó 1 tiếng, Việt Nam mới chính thức nhận được thông báo này khi Malaysia phát đi điện văn thông báo về việc tìm kiếm cứu nạn với máy bay MH 370 tới các cơ quan hàng không của các nước liên quan.

Thêm nữa, theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay. Ở trường hợp này, trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia.

Việt Nam cũng đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này và khẳng định kiểm soát viên không lưu, Đài kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu