Malaysia và Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay mất tích tại khu vực biển Đông

Chia sẻ
(VOV5) - Malaysia chuyển hướng tìm kiếm máy bay mất tích sang Ấn Độ dương.Việt Nam chính thức dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
(VOV5) - Ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chưa có bằng chứng cuối cùng để khẳng định rằng chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia bị không tặc.

Malaysia và Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay mất tích tại khu vực biển Đông - ảnh 1
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (đứng giữa) tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur chiều 15/3 (Ảnh: Dân trí)


Tuy nhiên ông cho rằng chiếc máy bay đã quay trở lại vị trí cuối cùng được lưu lại trên radar dân sự và tín hiệu mà radar quân sự Malaysia bắt được tại khu vực phía Bắc của eo biển Malacca là từ chiếc máy bay mất tích. 
Nhiều khả năng thiết bị liên lạc trên máy bay đã bị vô hiệu hóa và sự di chuyển của máy bay là hành động có chủ đích.


Trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Najip Razak nêu rõ hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa ngay trước khi tới bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia. Có dấu hiệu chắc chắn về việc máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách có chủ đích. Nhà chức trách Malaysia đã tập trung hướng điều tra vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay.


Thủ tướng Razak cũng cho rằng có thể máy bay đã di chuyển theo hai hướng sau khi biến mất: hướng Bắc từ Thái Lan tới biên giới Kazakhstan và Turkmenistan, trong khi hướng Nam từ Indonesia tới Ấn Độ Dương. Hiện nhà chức trách Malaysia đã quyết định ngừng hoạt động tìm kiếm tại Biển Đông và tập trung các nỗ lực tìm kiếm sang Ấn Độ Dương.


* Việt Nam chính thức dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, từ chiều nay 15/3 Việt Nam dừng hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia. Đại diện Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết yêu cầu dừng hoạt động đối với máy bay và tàu của nước ngoài đang hoạt động trên vùng thông báo bay (FIR), vùng biển Việt Nam được đưa ra, cùng với đó là sự đôn đốc thường xuyên để việc quản lý trong khu vực đi vào ổn định trở lại. Hoạt động dừng tìm kiếm máy bay được quyết định khi Malaysia tuyên bố hủy bỏ các hoạt động tìm kiếm ở khu vực biển Đông và không phận Việt Nam để điều chỉnh cuộc tìm kiếm máy bay mất tích tập trung vào hai khu vực mà Malaysia nghi ngờ là máy bay đã chuyển hướng với những dấu hiệu rõ nét được ghi nhận từ radar quân sự.


Được biết, 2 khu vực hành lang mà Malaysia sẽ chuyển hướng tìm kiếm là “hành lang miền Bắc”, trải từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới miền bắc Thái Lan; hành lang thứ hai là “hành lang miền Nam”, trải từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu