Làn sóng mạnh mẽ phản đối hành động của Trung Quốc trên thế giới

Chia sẻ
(VOV5) - Trong những ngày qua, chính phủ, giới học giả nhiều nước đã đồng loạt lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

(VOV5) - Trong những ngày qua, chính phủ, giới học giả nhiều nước đã đồng loạt lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đây là làn sóng dư luận mạnh mẽ nhất nhằm vào Trung Quốc kể từ khi nước này có hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực.

Làn sóng mạnh mẽ phản đối hành động của Trung Quốc trên thế giới  - ảnh 1


Sau khi các nhà lãnh đạo ASEAN ra tuyên bố kêu gọi kiềm chế và giảm leo thang căng thẳng ở Biển Đông do hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chính phủ Nhật Bản hôm qua hoan nghênh và đánh giá cao tuyên bố này. Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản hy vọng các bên liên quan sẽ không thực hiện những hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng và hành động kiềm chế phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhật Bản "quan ngại sâu sắc" trước tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực do hành động đơn phương của Trung Quốc.

Giới học giả các nước bày tỏ bất bình trước các hành động sai trái của Trung Quốc, cho rằng nước này đang vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Tại Hội thảo “Vai trò của Italia tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương” do Bộ Ngoại giao Italia phối hợp với Viện nghiên cứu các vấn đề chiến lược quốc tế, Viện nghiên cứu chiến lược quốc phòng tổ chức tại thủ đô Roma mới đây, nhiều đại biểu và học giả đã lên án hành động của Trung Quốc. Các học giả cho rằng Trung Quốc đang cố tình gây căng thẳng, đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định và an toàn hàng hải trong khu vực./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu