Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII: Đề xuất tiếp tục tăng ngân sách cho y tế

Chia sẻ
(VOV5)- Tính đến nay, khoảng 70% dân số Việt Nam đã tham gia bảo hiểm y tế. 

(VOV5)- Tính đến nay, khoảng 70% dân số Việt Nam đã tham gia bảo hiểm y tế. 

Phát biểu tại phiên thảo luận hôm nay về  việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009 - 2012 nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định chính sách về bảo hiểm y tế là một trong những chính sách trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội. Tính đến nay, khoảng 70% dân số Việt Nam đã tham gia loại hình bảo hiểm này. Để góp phần cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân, thì tăng ngân sách cho y tế là một trong những việc cần thiết. Việc làm này cần được thực hiện đồng bộ. Bà Nguyễn Thu Anh, đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, kiến nghị:“Đối với Quốc hội, tôi đề nghị tiếp tục tăng ngân sách cho y tế để thực hiện chăm sóc sức khoẻ cho người dân được công bằng và hiệu quả hơn. Đối với Chính phủ, trong những năm qua, Chính phủ đã quan tâm đầu tư cho y tế nhưng thực tế đầu tư cho y tế vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu để xây dựng các bệnh viện, nhu cầu cho y tế dự phòng vì vậy đề nghị Chính phủ tăng chi ngân sách đầu tư cho y tế để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.”

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII: Đề xuất tiếp tục tăng ngân sách cho y tế - ảnh 1
Khoảng 70% dân số Việt Nam đã tham gia bảo hiểm y tế

Theo nhiều đại biểu, cần sử dụng linh hoạt nguồn ngân sách này trong thực hiện các mục tiêu của bảo hiểm y tế. Bà Phạm Thị Hải, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, đề xuất: Tiếp tục nâng cấp đầu tư trang thiết bị y tế, nhất là trang thiết bị y tế điều trị chuyên sâu, kỹ thuật cao cho các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh. Trong việc phân cấp quỹ bảo hiểm y tế cho các địa phương, cần sử dụng suất kết dư quỹ bảo hiểm y tế để đầu tư trở lại cho địa phương nhằm tổ chức cung ứng dịch vụ để người dân được hưởng bảo hiểm y tế một cách công bằng, đồng thời khuyến khích các địa phương nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.”

Hiện nay, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 45% cho tổng nguồn bảo hiểm y tế, tức trong tổng chi 35 ngàn tỉ đồng, ngân sách chi 15 ngàn tỉ đồng/năm./. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu