Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực

Chia sẻ
(VOV5) - Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã ký Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan.

(VOV5) - Sáng 16/6, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực - ảnh 1

Sau lễ đón chiều 16/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte hội đàm. Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đầu tư; tiếp tục thúc đẩy và triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực ưu tiên gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển, đóng tàu, quốc phòng và hợp tác giữa các địa phương hai nước. 

Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực - ảnh 2
Quang cảnh Hội đàm Việt Nam-Hà Lan (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)


Thông báo kết quả hội đàm với báo chí trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte nhấn mạnh hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực. Đây sẽ là một trọng tâm hợp tác quan trọng trong thời gian tới. Việt Nam và Hà Lan cũng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên khác như dầu khí, cảng biển, đóng tàu và dịch vụ hậu cần. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN - EU.


Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng khẳng định: “Tôi và Thủ tướng Hà Lan cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở Biển Đông. Thủ tướng Hà Lan khẳng định lập trường phù hợp với Tuyên bố của Liên minh châu Âu ngày 8/5/2014 và ủng hộ nội dung Tuyên bố của các Ngoại trưởng ASEAN ngày 10/5/2014 về tình hình tại Biển Đông, theo đó thúc giục tất cả các bên liên quan trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực hiện kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phương hại đến hòa bình và ổn định ở khu vực; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sự cần thiết của việc sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.


Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực - ảnh 3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ký “Thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực”. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)


Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Mark Rutte  ký Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan. Hai Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa doanh nghiệp hai nước. Hai Thủ cũng nhất trí ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.


Chiều 16/6, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Mark Rutte đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, hợp tác tích cực tại các diễn đàn đa phương; cám ơn và mong muốn Hà Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện  với EU. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan kinh doanh, đầu tư lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam.


Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực - ảnh 4
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Mark Rutte (Ảnh: tgvn.com.vn)


Chủ tịch nước thông báo với Thủ tướng Mark Rutte về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thủ tướng Mark Rutte cho biết Hà Lan theo dõi sát sao và tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây tại Biển Đông. Hà Lan đồng quan điểm với Tuyên bố của EU về vấn đề này và ủng hộ quan điểm của Việt Nam về việc các bên cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.


Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Mark Rutte đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác  tích cực giữa cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua. Hai bên luôn tích cực ủng hộ, hỗ trợ nhau tại các diễn đàn đa phương, cũng như trong Liên minh nghị viện thế giới.


Đưa quan hệ Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực - ảnh 5
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte


Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Hạ Viện, Chủ tịch Thượng viện Hà Lan tham dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Hà Nội vào tháng 3 năm tới.


Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Mark Rutte và Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Hà Lan sang thăm chính thức Việt Nam./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu