Diễn đàn để các nghị sỹ thể hiện vai trò trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững

Chia sẻ
(VOV5) - Diễn đàn để các nghị sỹ thể hiện vai trò trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững là khẳng định của Tiến sỹ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam,
(VOV5) - Diễn đàn để các nghị sỹ thể hiện vai trò trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững là khẳng định của Tiến sỹ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, trong cuộc trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam trước thềm Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/03-01/04/2015.

 Diễn đàn để các nghị sỹ thể hiện vai trò trong thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững - ảnh 1



Tiến sỹ Pratibha Mehta cho biết Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 nhằm đem lại một cơ hội cho các nghị sĩ tranh luận về vai trò của họ trong việc thúc đẩy nhanh các nỗ lực hình thành và phát triển của các mục tiêu phát triển bền vững. Liên quan đến chủ đề  của IPU 132: “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng điều đầu tiên và quan trọng nhất để thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững chính là sự tham gia tích cực hơn nữa của các nghị sỹ trong việc hoạch định chính sách, đặc biệt là ở cấp chiến lược. Do đó, bên cạnh việc theo dõi và đánh giá tiến độ, các nghị sỹ cần đảm bảo sự gắn kết chính sách một cách tổng thể. Cùng với đó, các nghị viện cần xem xét đến các chức năng thuộc nghị viện để có thể được hỗ trợ và thể chế hóa trong quá trình hoạt động. Các nghị viện quốc gia cũng cần có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác, không chỉ trong và giữa các quốc gia, giữa các bộ và chính quyền địa phương; mà còn bên ngoài nghị viện bao gồm các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân.  Bà Pratibha Mehta tin tưởng khi tham gia Liên minh Nghị viện Thế giới, các nghị sĩ sẽ có những đóng góp ý kiến mạnh mẽ và có những hành động cụ thể nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu