Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển

Chia sẻ
(VOV5) - Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập được hình thành dựa trên 3 trụ cột là chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, Cộng đồng ASEAN sẽ mang đến nhiều lợi ích cho trên 600 triệu dân ở 10 quốc gia thành viên trong khối ASEAN.

(VOV5) - Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập được hình thành dựa trên 3 trụ cột là chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, Cộng đồng ASEAN sẽ mang đến nhiều lợi ích cho trên 600 triệu dân ở 10 quốc gia thành viên trong khối ASEAN.

Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển - ảnh 1


Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, các nước vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để khẳng định vai trò của quốc gia mình và đưa cộng đồng phát triển bền vững trong tương lai. Về vấn đề này, Ông Sofian Akmal Abd Karim, Tổng Lãnh sự Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: "Việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN và Cộng đồng ASEAN là sự kiện quan trọng, có tính lịch sử đối với khu vực và tất cả công dân trong khối nên tự hào vì điều này. Tôi nghĩ các quốc gia thành viên đều nhận thức rõ vai trò của Cộng đồng kinh tế ASEAN và chắc chắn sẽ làm hết sức mình để tận dụng những cơ hội từ cộng đồng này. Dĩ nhiên là sẽ có thách thức nhưng đây là dịp để mỗi thành viên có những mục tiêu phát triển cho riêng mình. Malaysia đã cố gắng hết sức trên cương vị là Chủ tịch. Chúng tôi đã đề ra những mục tiêu khả thi, soạn thảo những văn kiện liên quan đến những thành tựu của ASEAN tầm nhìn đến năm 2015, đồng thời nỗ lực để đưa ASEAN và các tổ chức khác đến gần nhau hơn".

Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển - ảnh 2
Lãnh đạo thành phố và đại diện các nước ASEAN chụp hình lưu niệm tại lễ thượng cờ.



Trong khi đó, ông Sim Sokhom, Tổng Lãnh sự Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là lợi ích của nhân dân các nước ASEAN. Từ ngày này, 2 nước Việt Nam – Campuchia nói riêng và các nước ASEAN sẽ tăng cường phát triển về kinh tế cũng như các hoạt động khác để phục vụ cho lợi ích của tất cả các nước trong khối. Campuchia là em út của ASEAN nên vẫn còn một chút khó khăn về nguồn lực nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Campuchia may mắn khi nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của các nước ASEAN, trong đó Việt Nam giúp đỡ rất nhiều”.

Tham dự lễ thượng cờ ASEAN tại bến Nhà rồng, Tổng Lãnh sự Lào tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Somxay Sanam-Oune nhấn mạnh: “Lào và Việt Nam sẽ cùng gắn bó với nhau để cùng chung sức đưa Cộng đồng ASEAN tiến lên phía trước. Làm thế nào để cả ASEAN phát triển vững mạnh về kinh tế, giáo dục, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Cộng đồng ASEAN sẽ tạo điều kiện để 2 nước chúng ta phát triển về kinh tế, du lịch, nguồn lao động... để 2 nước ngày càng vững mạnh. Chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn ở hiện tại cũng như trong quá khứ để tiến lên phía trước”.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu