Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Chia sẻ
(VOV5)- Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân.
(VOV5) - Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Đó là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khi trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả, ý nghĩa chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Ông Hoàng Bình Quân cho biết đây là chuyến thăm lịch sử vì nhận lời mời của Chính quyền Tổng thống Barack Obama, lần đầu tiên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, một chức danh tương đương không có trong hệ thống quản trị của Hoa Kỳ, thăm chính thức Hoa Kỳ, một quốc gia vốn là cựu thù, có hệ thống chính trị khác biệt. Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí, dư luận trong và ngoài nước. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có 23 hoạt động  phong phú, thực chất, trong đó có các hoạt động quan trọng là cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống BarackObama, phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), gặp gỡ các tầng lớp xã hội Hoa Kỳ, gặp gỡ các nghị sỹ Hoa Kỳ, thăm gia đình Cựu Tổng thống Bill Clinton, gặp gỡ bạn bè cánh tả có cảm tình với Việt Nam ...


Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ  - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đông đảo đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ



Theo ông Hoàng Bình Quân, nhìn tổng thể, chuyến thăm có dấu ấn đậm nét, với kết quả rất toàn diện, thực chất. Hai bên ra Tuyên bố về tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là khuôn khổ quan trọng, định hướng tầm nhìn quan hệ hai nước theo hướng tích cực, lành mạnh, ổn định. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên ký kết 14 văn kiện, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có những văn bản quan trọng liên quan đến hàng không, thuế, ngân hàng, dầu khí, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về tương lai quan hệ thương mại giữa hai nước. Qua chuyến thăm, hai bên trao đổi và chia sẻ quan điểm, nhận thức về các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, nhằm tăng cường hợp tác, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu