Chủ tịch Quốc Hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

Chia sẻ
(VOV5) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hữu nghị Trung Quốc.
(VOV5) - Trưa 27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hữu nghị Trung Quốc.


Với hàng loạt các cuộc hội kiến, hội đàm và tiếp xúc, chuyến thăm góp phần tích cực củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam -Trung Quốc, đặc biệt trong hoạt động lập pháp, trao đổi thương mại và nhất là thúc đẩy sự tin cậy chính trị.


Chủ tịch Quốc Hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc  - ảnh 1


Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc và trao đổi thẳng thắn giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc, hai bên đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững trong thời gian tới.

Kết quả rõ nhất của chuyến thăm lần này là lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được nhận thức chung và nhất trí coi trọng tình hữu nghị truyền thống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ lãnh đạo tiền bối của hai nước đã dày công vun đắp. Tình hữu nghị Việt -Trung đã vượt qua thách thức của thời gian, trở thành tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước. Điểm nhấn của chuyến thăm này là lần đầu tiên hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thỏa thuận Hợp tác làm cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động hợp tác song phương và đa phương giữa cơ quan lập pháp hai nước. Đặc biệt trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc về những bất đồng và quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch Quốc Hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc  - ảnh 2


Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng được đề cập trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trong 10 năm gần đây, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ.  Bên cạnh đó, việc thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương hai nước, nhân dân hai nước cũng được đề cập trong suốt chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội.  Qua đó làm sâu sắc và hiện thực hóa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  không chỉ dừng lại ở thảo thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp mà còn góp phần củng cố sự tin cậy chính trị. Chuyến thăm càng có ý ghĩa hơn khi diễn ra vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại và năm mới sắp đến như mở ra những điều tốt đẹp nhất cho tình hữu nghị Việt Trung, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân mỗi nước.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu