Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2012

Chia sẻ
(VOV5) – Ngày 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội để đưa ra các giải pháp sát với thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn nổi lên liên quan đến hàng tồn kho và xử lý nợ xấu ngân hàng.

(VOV5) – Ngày 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội để đưa ra các giải pháp sát với thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn nổi lên liên quan đến hàng tồn kho và xử lý nợ xấu ngân hàng.


Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2012 - ảnh 1



Theo báo cáo tổng hợp và ý kiến của các thành viên Chính phủ, đến thời điểm này, tình hình kinh tế xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, lạm phát 10 tháng chỉ tăng 6,02%, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 18% và nhập siêu chỉ bằng 0,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản cũng phát triển ổn định và đạt kết quả tốt… Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn, thách thức đang nổi lên đối với nền kinh tế, nhất là liên quan đến xử lý nợ xấu ngân hàng, hàng tồn kho như than, thép, vật liệu xây dựng và đặc biệt là tồn kho bất động sản đang chiếm tới hơn một nửa tổng dư nợ của nền kinh tế. 

Về những kiến nghị của Bộ Xây dựng liên quan đến các chính sách miễn, giảm thuế, thủ tục thuận lợi đối với doanh nghiệp và người dân, nhất là đối với lĩnh vực nhà ở xã hội... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ phải tập trung ưu tiên chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người dân.

Đối với mặt hàng tồn kho là than, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam cần cân đối, điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất để có sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường. Thủ tướng cũng chỉ đạo sớm triển khai đưa xi măng vào làm đường giao thông và tiến tới không nhập khẩu nhựa đường; tăng cường quản lý chất lượng đảm bảo an toàn của các công trình có nguy cơ gây mất an toàn cho xã hội.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm trình Đề án tổng thể xử lý nợ xấu ngân hàng và tiếp tục tập trung quyết liệt triển khai các biện pháp đang thực hiện có hiệu quả: Thứ nhất là ngân hàng rà soát, cơ cấu lại nợ cho khách hàng mà đối với những doanh nghiệp còn khả năng tiếp tục làm, phục hồi. Thứ hai là xử lý dự phòng rủi ro, dự phòng rủi ro còn mấy chục ngàn tỷ, giải quyết được 1/3 trong tổng nợ xấu còn lại chúng ta sẽ có các giải pháp khác. ”


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trước hết là kiểm soát lạm phát cao nhất chỉ trên 8%, tạo đà để kiểm soát lạm phát trong năm tới; đảm bảo cấn đối cung cầu, kiểm soát giá, nhất là thực phẩm không để tăng giá đột biến…

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì tháo gỡ mọi khó khăn nhằm khuyến khích các dự án đầu tư nước ngoài có công nghệ cao và nguồn vốn lớn. Các bộ, ngành địa phương tập trung cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn tổng công ty./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu