Chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Vũ Duy
Chia sẻ
(VOV5) - Tối 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và Phu nhân cùng các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Lào sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

(VOV5) - Tối 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone và Phu nhân cùng các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Lào sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Trong lời phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: thực tế lịch sử hơn nửa thế kỷ qua cho thấy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào là mối quan hệ sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, được xây dựng, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và xương máu của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt – Lào và đã trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc.  

Chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào là mối quan hệ sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau

Nhân dịp trọng thể này, một lần nữa, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộm giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Chúng tôi nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào mãi mãi giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào như giữ gìn và bảo vệ con người của mắt mình ; không ngừng củng cố và phát triển, làm phong phú, sâu sắc thêm, ngày càng bền chặt.

Chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào - ảnh 2
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định: Tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ mãi mãi được lưu giữ trong trái tim của nhân dân Lào và Việt Nam


Trong lời đáp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; bày tỏ vui mừng về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến trong bầu không khí thân tình, tin cậy lẫn nhau, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình nghĩa thủy chung, trong sáng giữa hai nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone khẳng định: Năm 2012 - Năm đoàn kết hữu nghị Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào đã kết thúc nhưng tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ mãi mãi được lưu giữ trong trái tim của nhân dân Lào và Việt Nam.

Trước đó, chiều 26/12, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào - Chủ tịch CHDCND Lào Choummaly Sayasone đã tới thăm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thành viên Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL). Tổng Bí thư, Chủ tịch Choummaly Sayasone biểu dương các nhà đầu tư Việt Nam về những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế của Lào. Với các dự án đầu tư ngày càng hiệu quả, Việt Nam được xếp trong nhóm các quốc gia dẫn đầu về hoạt động đầu tư tại Lào. Tổng Bí thư Choummaly Sayasone nhấn mạnh thời gian tới, Lào sẽ tiếp tục ủng hộ các dự án đầu tư của Việt Nam ; hai bên sẽ cùng bàn biện pháp tăng cường hiệu quả hợp tác, nhất là sử dụng nguồn vốn có trọng tâm, trọng điểm. Kim ngạch thương mại hai chiều song phương năm 2012 đạt hơn 900 triệu USD, tăng 22% so với năm trước và dự kiến sẽ đạt mốc 2 tỷ USD vào năm 2015. Ngay trong quý I/2013, AVIL đề xuất tổ chức một số sự kiện quan trọng như: Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Bắc Lào tại Luông Pha Băng; động thổ xây dựng sân bay Hủa Phăn; khởi công xây dựng khu căn cứ địa cách mạng Viêng Xay tỉnh Hủa Phăn./.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu