Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn AIPA

Chia sẻ
(VOV5) - Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn Hội đồng Liên nghị viện Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) bế mạc chiều 13/5, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

(VOV5) - Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn Hội đồng Liên nghị viện Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) bế mạc chiều 13/5, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn AIPA - ảnh 1
Các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị đã hoàn thành việc thông báo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA lần thứ 33 và thảo luận 2 chủ đề tăng trưởng xanh và giảm nghèo vì sự phát triển bền vững.

Hội nghị khẳng định, các nghị sĩ khu vực ASEAN đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong quá trình lập pháp, hoạch định chính sách, nội luật hóa nội dung của các cam kết quốc tế về phát triển bền vững vào hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia, nhằm hài hòa hóa hệ thống pháp luật ASEAN trong lĩnh vực tăng trưởng xanh và giảm nghèo vì sự phát triển bền vững.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin giữa các quốc gia và khu vực để trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp và xây dựng hệ thống pháp luật mỗi nước. Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh cho rằng hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần này sẽ góp phần thúc đẩy các sáng kiến lập pháp và chính sách trong khu vực.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, cho rằng: “Nguyện vọng chung của chúng ta đó là cải thiện chất lượng cuộc sống cho một cộng đồng hơn 600 triệu dân của khu vực. Trong khi đó phải đảm bảo hệ sinh thái tự nhiên cần được bảo vệ, và điều đó đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác của tất cả các bên liên quan. Tôi rất lạc quan rằng, Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần này sẽ đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa quy trình lập pháp và các chính sách, các sáng kiến trong khu vực, cũng như sự chia sẻ đến thực tiễn tốt nhất trong khu vực về xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã xem xét và thông qua báo cáo cuối cùng của Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 5. Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 5, khẳng định các đề xuất, khuyến nghị sẽ là cơ sở quan trọng để báo cáo trình Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 tới: “Việc tham dự và đóng góp ý kiến tích cực của các nước thành viên tham gia hội nghị này đã thể hiện mối quan tâm chung của các quốc gia AIPA về vấn đề giảm nghèo bền vững và tăng trưởng xanh. Các đề xuất, khuyến nghị của các đại biểu tại hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng, để báo cáo trình Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 tại Brunei, để xây dựng và thông qua các nghị quyết và khuyến nghị các nghị viện thành viên, tăng cường công tác lập pháp nhằm phát triển bền vững trong thời gian tới. Góp phần xây dựng thành công cộng đồng ASEAN hướng tới mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển vì nhân dân các nước trong khu vực”.

Hội nghị nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 6 sẽ do Vương quốc Brunei tổ chức vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2014./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu