Bắt đầu các hoạt động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII

Chia sẻ
(VOV5)- Lễ khai mạc chính thức Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra trọng thể vào sáng mai 26/9 với sự tham dự của hơn 1 nghìn đại biểu.
(VOV5)- Lễ khai mạc chính thức Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra trọng thể vào sáng mai 26/9 với sự tham dự của hơn 1 nghìn đại biểu.


Sáng nay, đoàn đại biểu Đại hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. 


Bắt đầu các hoạt động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII - ảnh 1

Đoàn đại biểu Đại hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chiều nay, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 tiến hành phiên làm việc đầu tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Hơn 1 ngàn đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng cho Đại hội. Theo đó, Đại hội cử đoàn Chủ tịch gồm 56 người để điều hành Đại hội và 5 người trong đoàn Thư ký. Các đại biểu cũng thông qua quy chế, chương trình làm việc của Đại hội. Tại phiên làm việc, ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trình bày báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch và Ban thường trực Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam khóa 7. 

Cũng trong chiều nay, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hơn 400 bức ảnh được trưng bày tại triển lãm phác họa khái quát về MTTQ Việt Nam, nơi tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại doàn kết toàn dân tộc, là cầu nối vững chắc giữa các tầng lớp nhân dân trên mọi miền đất nước và kiều bào ở nước ngoài.


Trước phiên khai mạc, nhiều đại biểu bày tỏ tin tưởng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ tiếp tục phát huy được tinh thần đại đoàn kết toàn dân, tăng cường vai trò giám sát,phản biện xã hội, phát huy tính dân chủ, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQ TP. Hồ Chí Minh, khẳng định Đại hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Vì thế, bà kỳ vọng Đại hội sẽ tiếp tục phát huy được tinh thần đoàn kết toàn dân vì tinh thần đoàn kết có vững mạnh thì mới bảo vệ được vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Qua Đại hội VIII, Mặt trận cần có kiến nghị mạnh mẽ để Đảng quan tâm nhiều hơn nữa và toàn diện hơn nữa về công tác đào tạo cán bộ Mặt trận, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Ông Quản Trọng Ninh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Chúng tôi phải tập trung cao trí tuệ để đóng góp cho các văn kiện của Đại hội mục tiêu là làm thế nào để phản ánh được thực trạng công tác mặt trận nhằm tìm ra những điểm nổi bật trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong giảm nghèo, trong thực hiện quy chế dân chủ. Thứ hai là chúng tôi muốn đề xuất những vấn đề mới tiếp tục thực hiện các cuộc vận động như thế nào cho hiệu quả hơn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Vấn đề chúng tôi quan tâm nữa là nâng cao vai trò của MTTQ trong giám sát và phản biện xã hội.


Nhiều đại biểu cho rằng, việc Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII có tỷ lệ người ngoài Đảng chiếm hơn 50% là biểu hiện của tính dân chủ, tính cộng đồng, sức mạnh của toàn dân được phát huy. Ông Lê Ngọc Dũng, đại biểu đại diện cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp, khẳng định: Tính đại diện và tiếng nói của nhân dân thể hiện rộng rãi hơn, nó thể hiện ở tỷ lệ người ngoài Đảng, tỷ lệ người cao tuổi, tỷ lệ đại biểu các dân tộc. Điều đó cho thấy Mặt trận đại diện nhiều tầng lớp dân cư và gần dân hơn. Chúng tôi cũng rất tin tưởng vào Đại hội lần này vì tính dân chủ cao, biểu hiện trong việc thảo luận các văn kiện của Đại hội. Đặc biệt tôi thấy tính đoàn kết, nhất trí cao.

Chủ tịch UBMTTQ huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), ông Trần Trung Hưng kỳ vọng thông qua Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, các tổ chức, các cấp ngành tiếp tục quan tâm để quân dân huyện đảo Trường Sa được tiếp thêm nguồn động viên, tạo thành sức mạnh tổng hợp quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước.


Lễ khai mạc chính thức Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra trọng thể vào sáng mai 26/9 với sự tham dự của hơn 1 nghìn đại biểu. Dự kiến TBT Ban chấp hành TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Đại hội.



Với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển",Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.


Trong 3 ngày họp, Đại hội VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét quyết định sửa đổi Điều lệ Mặt trận, ra Lời kêu gọi tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thảo luận mở rộng thành phần ủy  viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam. Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nhân sự của Mặt trận ở khóa này dự kiến có 385 ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tăng 30 người so với giai đoạn trước. Cụ thể, tập trung tăng đại diện cho công nhân, nông dân. Điểm mới nữa là lần đầu tiên có đại diện của những người tiểu thương ở hai miền đất nước, tăng đại diện trong hoạt động khoa học, có cả đại diện vùng biển đảo, có sự tham gia của Chủ tịch MTTQ huyện Trường Sa. Bên cạnh đó vẫn giữ được tỉ lệ những người không phải đảng viên là trên 50%.


Với nhiều điểm mới quan trọng, Đại hội lần này được kỳ vọng sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới. 


Đài TNVN sẽ tường thuật phiên khai mạc Đại hội./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu