Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt

Phi Hà
Chia sẻ
(VOV5) -“Về nhà đi con” thể hiện thành công sự thay đổi tổng thể về chiến lược làm phim, phát hành phim của VFC. 

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 1Cảnh phim Về nhà đi con - Ảnh: VFC 

Bộ phim dài tập Về nhà đi con của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài truyền hình Việt Nam sản xuất vừa trở thành hiện tượng nổi bật được theo dõi suốt thời gian qua, thậm chí được nhiều tờ báo mạng gọi “phim quốc dân” do lượng khán giả kỷ lục của nó.

Fanpage “Về nhà đi con” thu hút tới hơn 600 nghìn lượt like page, một con số mà bất kỳ fanpage nào cũng phải mơ ước. Đây có thể gọi là thành công rực rỡ khi “Về nhà đi con” là bộ phim “mở màn” cho khung giờ 21 giờ trên kênh VTV1 của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam.

Trong những trạng thái trên mạng xã hội, có ý kiến nhận xét “có lẽ thành công của bộ phim quốc dân nằm ở chỗ nó đề cao những giá trị gia đình trong xã hội hiện đại đầy nhiễu nhương và nó đem lại cho công chúng một niềm vui vì những giá trị đó đã đứng vững trước những phép thử.”

Phóng viên mạng giải trí Saostar nhận xét: “Với sức nóng của mình, bộ phim đã làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội từ những tập đầu tiên cho tới tập cuối cùng. … Phải lâu lắm rồi, một bộ phim truyền hình mới nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo khán giả như vậy.”

Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 2Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đang chỉ đạo diễn xuất tại hiện trường phim Về nhà đi con - Ảnh: đoàn phim cung cấp. 

Lý giải cho việc có thêm phần Ngoại truyện của Về nhà đi con, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết: “Đấy cũng là sự tri ân của đoàn phim đành cho khán giả yêu mến bộ phim Về nhà đi con. Chúng tôi thấy phần chính truyện đã đào sâu khai tác về tâm lý, khởi động tình cảm của những thành viên trong gia đình, những vướng mắc, những trắc trở….gần như tâm trạng của các nhân vật và tâm trạng của khán giả đều hòa đồng và rất nhiều cảm xúc. Phần sau này chúng tôi muốn làm nhẹ nhàng đi, gần như là một sự kiểm chứng của gia đình ông Sơn sau mọi biến cố người ta hòa hợp lại, thì những va vấp đời thường, những tình huống từ bên ngoài tác động vào sẽ như thế nào? Bằng cách khai thác hài hước, dí dỏm, nhẹ nhàng để lột tả đó vẫn là một sự hàn gắn, sẻ chia, đồng điệu để cuộc sống luôn luôn tốt đẹp và luôn luôn giữ lửa cho gia đình.”

Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 3Diễn viên Quốc Trường - Ảnh: plo.vn 

Sau nhiều năm làm nghệ thuật rất đam mê nhưng chưa có cơ hội thực sự tỏa sáng, diễn viên Quốc Trường thực sự trở thành một ngôi sao phim truyền hình sáng giá với vai Vũ trong bộ phim này. Anh rất trân trọng cơ hội mà đạo diễn và hãng phim đã trao cho mình: “Đọc kịch bản thì quá hay, ê kíp làm phim Người phán xử Trường cũng xem và thích. Trường cũng là người gần gũi với gia đình, vì thế có một bộ phim đề tài về gia đình Trường rất thích thú.”

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết thêm, điều quan trọng làm nên sức hút của bộ phim chính là từ sự sáng tạo của các diễn viên cũng như đóng góp của cả tập thể đoàn làm phim. Bởi cách thức làm phim truyền hình đã có nhiều thay đổi trong những năm qua: “Thực ra so với giai đoạn trước đây, bây giờ khi bắt tay vào dự án phim thì chúng tôi phải tính toán kỹ. Từ khâu kịch bản, chúng tôi coi đó là một nguyên liệu đầu vào rất quan trọng. Sau đó là ê kíp diễn viên, cách chọn lựa diễn viên. Bây giờ không có lồng tiếng nữa, nên ngoài phần diễn xuất thì chất giọng của diễn viên rất quan trọng, biểu cảm qua lời thoại để mang đến những sắc thái cảm xúc cho khán giả. Điều thứ ba là thành phần đoàn phim. Nghĩa là mọi người phải tập trung  gần như 100% sức lực của mình để dồn vào công việc, phải cộng hưởng từ cả lao động lẫn đam mê nghề nghiệp. Từ thành phần chủ chốt như đạo diễn cho đến những thành phần phụ đều phải có một không khí làm việc, một sự nhiệt tình làm việc nhất định. Tất cả những yếu tố đó tạo cho không khí làm việc để có một chất xúc tác cho sự sáng tạo. Ở đây là sáng tạo tổng hợp của tất cả các thành phần trong phim. Cái tôi cá nhân được dẹp bỏ sang một bên để lấy sự sáng tạo tập thể, cùng đưa ra và cùng hoàn thiện với nhau những gì thích hợp nhất.” _ đạo diễn Nguyễn Danh Dũng nói.

Khi dự án phim ra mắt, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC đã cho biết đây là một sự đổi mới của VFC, với một khung giờ mới hoàn toàn, thời lượng phim cũng thay đổi, còn 25 phút mỗi tập phim, là một thử thách đối với VFC, đối với các đạo diễn tham gia. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ý tưởng ban đầu, đến việc đầu tư một ê kíp hùng hậu, dàn diễn viên tên tuổi, đạo diễn cũng từng rất thành công với những dự án như “Khi đàn chim trở về”, “Người phán xử”…Độ phủ sóng rộng rãi của bộ phim trên mạng xã hội cũng như các kênh báo chí truyền thông đều là do chiến lược truyền thông của nhà sản xuất phim rất hiệu quả.

Được lấy cảm hứng từ bộ phim Người đàn ông góa vợ bật khóc từng gây ấn tượng năm 2013 của đạo diễn Vũ Trường Khoa, nhưng phát triển theo những hướng đi khác, “Về nhà đi con” thể hiện thành công sự thay đổi tổng thể về chiến lược làm phim, phát hành phim của VFC.  

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thuật lại: “Có được điều ấy là phải có sự chỉ đạo, quán xuyến từ lãnh đạo VFC, trực tiếp là đạo diễn NSUT Đỗ Thanh Hải. Ý tưởng ban đầu để làm Về nhà đi con là quyết định rất nhanh của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, để đưa bộ phim VFC đã làm là Người đàn ông góa vợ bật khóc làm cảm hứng để viết lại, sáng tạo lại cho Về nhà đi con. Đã là dự án phim, bất kể dự án nào thì các anh cũng có sự chỉ đạo bắt đầu từ khâu kịch bản, từ công tác chuẩn bị, casting diễn viên cho đến khi phim đóng máy, phát đến tập cuối cùng. Thực sự chúng tôi được làm việc trong không khí chúng tôi hay gọi là gia đình VFC, vì công việc không phải của riêng ai, đều vì công việc chung và đều phải tập trung hết sức. Cách làm phim như Người phán xử, mà tôi cũng cùng là một trong ba đạo diễn, cho đến bộ phim Về nhà đi con này, tôi nghĩ điều quan trọng nhất để hướng đến thành công, đó là : kịch bản là gốc rễ, ra hiện trường đạo diễn – diễn viên và các thành phần có thể tương tác, có thể sáng tạo trên nền tảng kịch bản, chắt lọc từ cuộc sống những câu thoại, những tình huống để đưa vào một cách hợp lý nhất, cùng sáng tạo.”

Điều đặc biệt mà “Về nhà đi con” mang lại, cũng còn là việc kéo sự chú ý của khán giả trở lại với phim truyền hình Việt, trong thời kỳ phim truyện truyền hình Việt đang có những thoái trào, chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều loại hình phim kinh phí thấp phát trên internet. Sự thay đổi, nhập cuộc và thích nghi của Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, với minh chứng từ bộ phim dài tập “Người phán xử”, đến “Về nhà đi con” lần này, cũng cho thấy bước đi khôn ngoan của “ông trùm” phim truyền hình VFC - đạo diễn NSUT Đỗ Thanh Hải, cho con đường phát triển của VFC.

Một số hình ảnh của các thành viên đoàn làm phim:

Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 4Phút giây thư giãn. 
Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 5Các thành viên của đoàn phim gắn bó và cùng sáng tạo là một trong những yếu tố khiến bộ phim thành công. 
Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 6
Về nhà đi con và thành công mới của phim truyền hình Việt - ảnh 7Sau bộ phim, kể cả những diễn viên tên tuổi nhất cũng được khán giả yêu mến gọi theo tên những nhân vật họ đóng trong Về nhà đi con. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu