Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Triển lãm ảnh "Điểm nhìn chung" tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội |
Tại những buổi triển lãm của mình, Nguyễn Kiều Linh luôn xuất hiện trước công chúng một cách rụt rè. Thế nhưng cô gái sinh năm 1993 này lại làm được nhiều điều khiến mọi người phải nể phục. Năm 2015, Kiều Linh chuẩn bị kết thúc khóa học kinh tế lượng tại Đại học Lumière Lyon 2 và tìm kiếm công việc chuyên ngành này như bao người khác. Nhưng khi tiếp xúc với nhiếp ảnh thì điều đó hoàn toàn làm cô thay đổi ý định của mình.
Niềm đam mê đến đột ngột và rất mãnh liệt thôi thúc Kiều Linh phải thuyết phục gia đình theo học bằng thứ hai về nhiếp ảnh, để có thể thực sự chuyên sâu và am hiểu hơn về môn nghệ thuật này. Có lẽ với nhiều người, niềm đam mê như thế này đến hơi muộn nhưng Kiều Linh khẳng định đối với cô là không hề muộn màng và giúp cô thực hiện nhiều dự định trong tương lai.
Kiều Linh tâm sự: “Thực sự ban đầu mình có gặp một số khó khăn vì khi chuyển sang học nhiếp ảnh, chi phí rất lớn. Năm cuối cùng học kinh tế lượng, mình đã chuyển sang học năm đầu tiên của nhiếp ảnh, để không bị lỡ thêm một năm. Đồng thời mình đã có sự chuẩn bị từ trước là công việc đi làm thêm, mình làm thêm cả mùa hè và mùa đông để trang trải học phí. Đó thực sự là quãng thời gian rất bận rộn. Nhưng một khi mình vào đam mê và guồng quay ấy thì mình nghĩ không có gì là không thể cả”.
Nguyễn Kiều Linh (ngoài cùng bên phải) tại buổi triển lãm Điểm nhìn chung |
Cầm máy được khoảng hai năm, Kiều Linh có cơ duyên chụp ảnh tại một buổi biểu diễn múa đương đại. Linh đã tham gia giao lưu và nói chuyện trực tiếp với các diễn viên múa. Từ đó Linh hiểu hơn niềm đam mê và cả nỗi vất vả của những vũ công đằng sau ánh hào quang của sân khấu. Kiều Linh tâm sự cô có cảm giác bản thân thôi thúc phải nắm được những khoảnh khắc lặng im của người vũ công trên sàn diễn.
Những tác phẩm của Kiều Linh tại triểm lãm Điểm nhìn chung |
“Khi làm việc với họ thì mình quan sát được khá là lâu những người từ trong cánh gà chuẩn bị cho buổi biểu diễn và cảm xúc của họ trước khi lên sàn diễn. Chủ yếu mình gặp những người có độ tuổi gần như mình.
Thực sự họ là những người mình nể phục bởi chủ yếu làm việc trong nghề múa cần sự tự giác, chủ động: từ những chi tiết nhỏ nhất như trang phục, trang điểm họ đều tự lo hết. Kể cả ăn uống, tập luyện, sinh hoạt, nghỉ ngơi gói gọn trong một căn phòng rất nhỏ. Không có nhiều diện tích cho nhiều người sinh hoạt cùng lúc. Có những người nằm ngủ trên sàn là bình thường và không có gì lạ cả, nên mình hiểu khó khăn của họ như thế nào.” - Kiều Linh chia sẻ.
Múa đương đại là một bộ môn kết hợp hài hòa những sáng tạo của cử động, sự uyển chuyển của cơ thể với những xúc cảm của tâm hồn. Xét về tính thẩm mỹ, múa đương đại dường như là một mảnh đất màu mỡ để các nhiếp ảnh gia có thể thỏa sức ghi lại những khoảnh khắc đầy sáng tạo.
Nhiếp ảnh gia Trịnh Xuân Hải là một trong 8 người đã đóng góp 5 bức ảnh trong buổi triển lãm “ Điểm nhìn chung” tại Hà Nội. Anh nhận xét: “Kiều Linh đã chọn được và đưa đến một triển lãm có tính chất bao quát nhất chuyển động trong phần múa. Có những bức ảnh mang tính chất tĩnh nhiều hơn, có những bức ảnh mang tính động nhiều hơn, lại có những bức ảnh mang ngôn ngữ thể hình nhiều. Múa luôn bao gồm cả hình thể và chuyển động”.
Đến với Triển lãm Điểm nhìn chung, người xem hẳn sẽ ấn tượng với những bức ảnh của Jean Barak. Ảnh của anh gây ám ảnh với khuôn hình những vũ công say mê diễn xuất và lộ diện một phần cơ thể. Kiều Linh đã rất băn khoăn khi lựa chọn những bức ảnh khá nhạy cảm này cho triển lãm tại Việt Nam. Nhưng rồi cô quyết định thử đem đến vẻ đẹp tương đối mới mẻ đến với công chúng Việt.
Một số tác phẩm gây ám ảnh của nhiếp ảnh gia Jean Barak |
“Thực sự khi mình lựa chọn những bức ảnh như vậy có thể nói là hơi mạo hiểm một chút, vì mình có hỏi trước tác giả là có vấn đề gì không nếu mình khai thác những bức ảnh như vậy trong nhiều buổi triển lãm khác nhau, không chỉ ở Pháp mà còn ở Việt Nam. Thực ra ở Pháp và ở Việt Nam, hai bên đều thích tác phẩm như vậy và mọi người công nhận đó là những bức ảnh đẹp nhất và ấn tượng nhất. Bởi vì đó là một bức ảnh chụp hình thể nhưng nội dung không chỉ ở hình thể mà còn ở chuyển động và dáng vóc của người vũ công”- Kiều Linh nói.
Một số tác phẩm gây ám ảnh của nhiếp ảnh gia Jean Barak |
Hiện nay Nguyễn Kiều Linh đang là thành viên khóa 2016 của Tổ chức Đại sứ trẻ và tình nguyện viên nhóm múa của Hội văn hóa Việt Nam tại vùng Rhône-Alpes.
Quãng đường phía trước còn rất dài và nhiều thử thách, nhưng cô gái nhỏ này vẫn luôn tâm niệm: “Khi mình còn trẻ thì nên sử dụng tất cả tài năng và nhiệt huyết của mình khi làm bất cứ một việc gì. Đó cũng là thứ sẽ giúp cho các bạn tìm lại được chính mình và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình”.