Sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam” tạo đà xây dựng một quốc gia số

Chia sẻ
(VOV5) - Các doanh nghiệp số với các sản phẩm số Make in Vietnam được đặt vào vai trò trung tâm, được giao sứ mệnh đưa Việt Nam bứt phá với nền kinh tế số.

Chương trình hành động và khẩu hiệu “Make in Vietnam” do Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức khởi xướng từ năm 2019. Từ đó đến nay, ngày càng xuất hiệu nhiều các sản phẩm, dịch vụ công nghệ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí Make in Vietnam. Đó là: nghiên cứu tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ số với các sản phẩm công nghệ số đang dần đưa ngành công nghiệp công nghệ số trở thành trụ cột của nền kinh tế, đồng thời tạo đà cho Việt Nam trở thành một quốc gia số vào năm 2030.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Ngay từ năm 2019, Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức, đã xác định rõ chủ đề: “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường”. Lúc ấy, Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông xác định rõ doanh nghiệp công nghệ thông tin (ICT) phải đóng vai trò thúc đẩy nền công nghiệp số trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chương trình hành động và khẩu hiệu hành động “Make in Viet Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, từ đó cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn, tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số đi nhanh hơn và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam” tạo đà xây dựng một quốc gia số - ảnh 1Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: VOV

 Tại diễn đàn này, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: "Make in Vietnam để giải quyết vấn đề Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển. Make in Vietnam để đi ra nước ngoài chinh phục thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. Make in Vietnam để Việt Nam làm chủ công nghệ, để Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Make in Vietnam thúc giục tinh thần thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam.

Nếu như năm 2019, tổng doanh thu của lĩnh vực công nghiệp công nghệ số chỉ đạt hơn 112 tỷ USD, với hơn 45.000 doanh nghiệp số, thì đến năm 2022, bất chấp khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, con số trên đã tăng đến 148 tỷ USD và hơn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số. Năm 2022 cũng là quãng thời gian ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về tỷ lệ giá trị Make in Vietnam trên doanh thu lĩnh vực công nghiệp số. Đã có khoảng 60% số doanh nghiệp chuyển trọng tâm từ gia công từng công đoạn có giá trị thấp sang làm toàn bộ giải pháp, sản phẩm mang lại giá trị cao.

Sản phẩm công nghệ số “Make in Vietnam” tạo đà xây dựng một quốc gia số - ảnh 2Kỹ sư của Viettel triển khai trạm phát sóng 5G/ Ảnh minh họa:  qdnd.vn

Tiếp nối đà tăng trưởng năm ngoái, doanh thu ngành công nghiệp số từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng. Make in Vietnam không chỉ đóng vai trò giải quyết những vấn đề của Việt Nam bằng công nghệ số do chính người Việt làm chủ, mà còn có sứ mệnh lớn lao hơn là chinh phục thị trường quốc tế.

Từ nhận thức ấy, các doanh nghiệp số được Chính phủ và các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông, tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, từ chính sách tới truyền thông, từ ưu đãi thuế tới hỗ trợ đào tạo nhân lực, từ định hướng phát triển tới trao gửi sứ mệnh.

PGS-TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhận định: "Những định hướng mạnh mẽ của chính phủ đã tạo động lực cho doanh nghiệp, nhờ đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu, từ đó tạo ra các doanh nghiệp công nghệ đúng nghĩa, không còn gia công nữa mà làm chủ công nghệ của mình, có những sản phẩm đứng vững trên thị trường và vươn tầm thế giới."

Trên thực tế, trong 4 năm qua, tiến ra thị trường nước ngoài là xu thế chung của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Ước tính, trong số hơn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số, khoảng 1/3 trong số đó đã có sản phẩm hoạt động ở thị trường quốc tế.

Điển hình là Tập đoàn công nghệ FPT, sau 23 năm phát triển ở thị trường nước ngoài, năm ngoái, FPT đã ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ quốc tế bằng việc là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ra mắt dòng chip vi mạch ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế. Năm nay, sản phẩm chip của FPT đang bước đầu hiện diện ở thị trường Mỹ, Nhật. Đồng thời, FPT cũng mở rộng sang các lĩnh vực khác như chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng…Năm 2022 cũng là năm đầu tiên FPT cán mốc doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường quốc tế trong lĩnh vực chuyển đổi số, đưa Việt Nam xếp thứ 2 trên bản đồ số, sau cường quốc phần mềm Ấn Độ.

Doanh thu chuyển đổi số từ thị trường nước ngoài trong nửa đầu năm 2023 của FPT ghi nhận tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung vào các công nghệ mới như Cloud, AI/Data Analytics... Các thị trường trọng điểm ở nước ngoài của FPT đều tăng trưởng gần 40% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel cũng có một năm 2022 thành công ở thị trường quốc tế với doanh thu cán mốc gần 3 tỷ USD. Viettel đang giữ vị trí nhà mạng 5G số 1 tại thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Đông Timor và Burundi. Bên cạnh đó, Viettel cũng là doanh nghiệp Việt nổi bật thực hiện chuyển đổi số cho các quốc gia Haiti, Lào...

Công ty CMC Global nhiều năm nay cũng hiện diện tại các thị trường lớn với các sản phẩm nổi bật như cung cấp ứng dụng bệnh viện khắp Hàn Quốc, cung cấp giải pháp eKYC (Tìm hiểu khách hàng điện tử) cho các ngân hàng ở Trung Quốc, hay giải pháp Embedded Testing cho các ứng dụng trình điều khiển trong xe cho thương hiệu ô tô hàng đầu. Công ty cũng đồng hành cùng những khách hàng lớn trong mảng Fintech ở nhiều quốc gia để phát triển các hệ thống tài chính của tương lai.

Ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Khối kinh doanh CMC Global khẳng định: "Sau 5 năm phát triển ở thị trường nước ngoài, CMC Global rất tin tưởng ở chất lượng dịch vụ của mình cung cấp. Ngoài ra, chúng tôi cũng đáp ứng yêu cầu về thời gian mà khách hàng mong muốn. Chúng tôi đã tích cực mở rộng sang các thị trường nói tiếng Anh, các thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Châu Âu. Mục tiêu đến năm 2025 CMC Global sẽ có ít nhất 10 văn phòng khác nhau trên thế giới."

Công cuộc chuyển đổi số với các nền tảng số Make in Vietnam đã tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt. Các doanh nghiệp số đã chuyển dần từ gia công sang làm chủ công nghệ, qua đó giúp giải quyết những bài toán lớn của quốc gia. Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, ở tất cả các lĩnh vực. Trong tiến trình ấy, các doanh nghiệp số với các sản phẩm số Make in Vietnam được đặt vào vai trò trung tâm, được giao sứ mệnh đưa Việt Nam bứt phá với nền kinh tế số giữ vai trò chủ đạo, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số trong thời gian tới.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu