Quyết tâm đưa cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam vươn ra thế giới

Huyền Nga
Chia sẻ
(VOV5) - Hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam đi ra thế giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Thông tin truyền thông đang tập trung triển khai.

Nghe âm thanh bài tại đây:

Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó nhấn mạnh việc số hóa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Để đạt được các mục tiêu đề ra, việc thúc đẩy hợp tác với các nước phát triển trong lĩnh vực số là một giải pháp quan trọng. Hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam đi ra thế giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Thông tin truyền thông đang tập trung triển khai.

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh cả về số lượng và năng lực cạnh tranh, bước đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.

Quyết tâm đưa cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam vươn ra thế giới - ảnh 1Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: nhadautu.vn

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng: "Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát thì nhu cầu chuyển đổi số đang bùng nổ trên thế giới và tạo ra một thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ công nghệ số. Song khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ số của người dân nhiều vùng, đặc biệt là ở các nước đang và kém phát triển, vẫn là một thách thức rất lớn. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức công nghệ của mình, góp phần cùng giải quyết các bài toán chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số trên toàn cầu."

Với mục tiêu thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là “điểm đến”, mà còn là nơi thúc đẩy các sản phẩm Make in Vietnam chinh phục thị trường toàn cầu, những năm qua, doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đã vươn ra thế giới với những thành công.

Có thể kể đến như: Tập đoàn Viettel đầu tư ra nước ngoài với doanh thu trên 3 tỷ USD trong năm 2022. Tập đoàn FPT xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các nước phát triển, như: Nhật, Mỹ và có doanh thu hơn 1 tỷ USD năm ngoái. Doanh thu xuất khẩu dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin trong năm 2022 của 1.000 doanh nghiệp (với sự tham gia của 80.000 kỹ sư công nghệ thông tin) đã đạt hơn 2 tỷ 200 triệu USD.

Trong khi đó, ước tính, hiện cả nước đang có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với khoảng 550.000 kỹ sư công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam tự tin có đủ khả năng vươn ra toàn cầu. Do vậy, trong năm nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Thông tin truyền thông tập trung triển khai là hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam đi ra thế giới.

Các giải pháp bao gồm: hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Chiến dịch hỗ trợ bao gồm: tổ chức các đoàn doanh nghiệp, các diễn đàn doanh nghiệp số, hội nghị đầu tư số ở trong và ngoài nước để cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, các bài học thành công cũng như thất bại, hỗ trợ kết nối, thiết lập quan hệ với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp các nước; xây dựng cơ sở dữ liệu về môi trường, chính sách, cơ hội đầu tư ở các nước; thành lập Tổ tư vấn để nhanh chóng, kịp thời giải đáp, hỗ trợ xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Quyết tâm đưa cộng đồng doanh nghiệp số của Việt Nam vươn ra thế giới - ảnh 2Diễn đàn số Việt Nam - Australia tại Sydney, Australia. Ảnh: VOV

Tại Diễn đàn số Việt Nam-Australia diễn ra tại thành phố Sydney, bang New South Wales, ngày 5/8 vừa qua, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với các đối tác Australia kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, làm quen, thiết lập các quan hệ hợp tác để phát triển và cung cấp các giải pháp của doanh nghiệp Việt Nam cho thị trường Australia.

Các đối tác ở bang New South Wales, bang có nhiều thế mạnh về công nghệ thông tin và đặc biệt là việc số hóa dịch vụ công, cho biết họ tin tưởng có thể trở thành đối tác giúp Việt Nam đạt  được mục tiêu trong quá trình chuyển đổi số.

Ông Ben Seymour, Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn phần mềm thông minh Modica, cho biết: "Chúng tôi tin rằng Việt  Nam là một đất nước có công nghệ phát triển và lực lượng lao động trong ngành công nghệ cũng dồi dào. Việt Nam có rất nhiều công ty công nghệ. Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều công ty Việt Nam tại Australia đã làm ăn thuận lợi tại đây, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là một thị trường có nhiều cơ hội. Đồng thời, ngành công nghệ của Việt Nam cũng phát triển, dựa trên nền tảng là ngành công nghiệp phần mềm và đây là những kỹ năng quan trọng đối với chúng tôi khi chúng tôi là công ty phần mềm. Việc thu hút được nhiều nhân tài sẽ khiến Việt Nam phát triển nhanh hơn và đây cũng là điều có lợi đối với chúng tôi."

Cùng quan điểm, ông Scott Minehane, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Windsor Place, Australia, nhận định: "Việt Nam đã có 20 năm phát triển Công nghệ thông tin tuyệt vời. Những gì mà các bạn đạt được trong thời kỳ Đổi mới đã thúc đẩy lĩnh vực sản xuất, chế tạo, dịch vụ và ngành công nghiệp ở Việt Nam. Tôi cho rằng sẽ có nhiều cơ hội cho Australia tham gia vào quá trình này. Việt Nam đang trong quá trình phát triển và quá trình này sẽ giúp Australia tăng cường kết nối trong khu vực."

Sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với sự bùng nổ nhu cầu chuyển đổi số trên thế giới, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội, đó là mang tri thức, công nghệ số của Việt Nam đi ra thị trường quốc tế. Hiện nay, Internet và công nghệ số ngày càng đóng vai trò quan trọng, nhưng còn khoảng 49% dân số thế giới, tức gần 4 tỷ người chưa được kết nối Internet.
Đây vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm đóng góp vào việc thu hẹp khoảng cách số, xây dựng tương lai số bền vững, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Trong nỗ lực đó, không thể thiếu vai trò của Chính phủ Việt Nam trong việc kết nối, đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, thiết lập quan hệ hợp tác nhằm phát triển và cung cấp các sản phẩm, giải pháp của doanh nghiệp Việt Nam cho thị trường quốc tế

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu