Việt Nam và Cộng hòa Czech có nhiều tiềm năng nâng cao kim ngạch thương mại và hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Đây là nội dung trao đổi của các đại biểu tại "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Czech" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI – HCM) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Czech tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 8/6.
Ảnh minh họa: Cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi các vấn đề hai bên quan tâm và tìm kiếm cơ hội, đối tác hợp tác lâu dài. Ảnh: Vũ Lê |
Tại diễn đàn, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, cho biết Cộng hòa Czech được xác định là một trong những thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam, giai đoạn 2010 – 2020. Ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp Czech trong nhiều lĩnh vực. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hòa Czech bao gồm giày dép, hàng dệt may, thủy sản, cà phê, hồ tiêu…. nhập khẩu từ Czech chủ yếu là hóa chất, thiết bị, phụ tùng và chất dẻo.
Cũng tại diễn đàn, ông Jaroslav Hanak, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Czech, chia sẻ nhu cầu hợp tác với Việt Nam của các doanh nghiệp Czech ngày càng tăng cao. Thông qua hợp tác và trao đổi thương mại với Việt Nam, các doanh nghiệp Czech có thể tiếp cận và mở rộng thị trường sang các quốc gia khác ở châu Á.
Đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam những năm qua, ông Jiri Koliba, Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Czech, khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Czech, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Công thương Czech đã lựa chọn Việt Nam là một trong 12 thị trường xuất khẩu chiến lược đến năm 2020. Trong đó, Cộng hòa Czech sẽ tập trung thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh trong ngành công nghiệp như máy móc, phụ tùng… Ngoài ra, Việt Nam – Czech có thể hợp tác trong việc cung cấp dây chuyền, thiết bị chế biến nông sản, hệ thống tưới nước tự động để phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng như các trang thiết bị phục vụ cho ngành y tế.