Tiềm năng tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Việt Nam đang trong bước đầu trở thành xã hội số hóa với lớp dân số trẻ chuộng công nghệ. Vì vậy, tất cả các công ty đang cạnh tranh cung cấp các dịch vụ này.

Trang mạng bnnbloombere.ca ngày 2/6 nhận định thương mại điện tử được Euromonitor International ước tính chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020 - mức thấp nhất ở Đông Nam Á nhưng tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này rất hấp dẫn. Theo nghiên cứu của Google, giá trị nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020.

Tiềm năng tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam - ảnh 1Phân loại hoàng hóa của hãng thương mại điện tử Lazada. Ảnh: Trần Việt/ TTXVN

Nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho biết: Việt Nam đang trong bước đầu trở thành xã hội số hóa với lớp dân số trẻ chuộng công nghệ. Vì vậy, tất cả các công ty đang cạnh tranh cung cấp các dịch vụ này.

Tập đoàn của Alibaba Group Holding Ltd. và Baring Private Equity Asia đang đầu tư 400 triệu USD để giữ 5,5% cổ phần trong chi nhánh bán lẻ của tập đoàn Masan Group tại Việt Nam. Theo thỏa thuận được công bố ngày 18/5, Masan sẽ hợp tác với đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba là Lazada. Giám đốc đầu tư phụ trách khu vực Đông Nam Á của Alibaba Kenny Ho cho biết: Sự kết hợp giữa chuyên môn về bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và mạng lưới ngoại tuyến hàng đầu của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam.

Tiki là trang thương mại điện tử “cây nhà lá vườn” lớn nhất trong số hàng chục nền tảng mua sắm trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Theo Crunchbase, các nhà đầu tư, gồm Sumitomo Corp. và JD.com, đã đầu tư cho Tiki 192,5 triệu USD. Ông Henry Low bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều vòng tài trợ và có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu