Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức hôm nay (18/12) tại Hà Nội.
Các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh: vneconomy.vn |
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2025, thương mại điện tử đang trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế, với mức tăng dự kiến hơn 25%. Quy mô thương mại điện tử đạt mốc 31 tỷ USD. Đáng chú ý, thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thị trường nội địa, mà còn ghi nhận sự bứt phá rõ nét ở mảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: “Mô hình của thương mại điện tử xuyên biên giới, thay đổi, từ mô hình gia công thuần túy chuyển sang mô mình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Chúng ta thấy thuận lợi rất lớn, tiếp cận trực tiếp với người mua, không thông qua trung gian. Mặt khác, chúng ta có thể nắm bắt được những phản hồi của khách hàng để có thể thu thập được những dữ liệu, giúp cho việc hoàn chỉnh sản phẩm được tốt hơn.”
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: vneconomy.vn |
Giai đoạn 2026 – 2030 được đánh giá là thời điểm then chốt để Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực.