Quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng mạnh, ước tính từ mức 646.000 tỷ đồng vào năm 2016, sẽ tiến tới mốc 1.000.000 tỷ đồng vào năm 2019, với mức tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm.
Theo tính toán của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đà phát triển mạnh của thị trường này thời gian qua bắt nguồn từ quy mô dân số đạt ngưỡng gần 95 triệu dân, tốc độ đô thị hóa và tỷ lệ dân thành thị cao, mức thu nhập không ngừng tăng.
Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế tài chính ngân hàng, để phát triển bền vững thị trường tài chính tiêu dùng, cần có rất nhiều giải pháp mang tính chất đồng bộ. Chúng ta cần phải thay đổi nhận thức của người dân, của doanh nghiệp, của xã hội đối với cho vay tiêu dùng, tăng cường mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức cũng như vai trò của cho vay tiêu dùng. Việt Nam cần có một chiến lược quốc gia về phát triển tài chính toàn diện cũng như giáo dục tài chính, đồng thời cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cho vay tiêu dùng.